KINH TRUNG BỘ - TẬP 3 - Trang 137

140

114. Kinh Nên hành trì, không nên hành trì (Sevitabba-asevitabba sutta)

Ý hành gì, bạch Thế Tôn, khi hành trì thời bất thiện

pháp tăng trưởng, thiện pháp thối giảm? Ở đây, bạch Thế
Tôn có người có tham ái, tham lam tài vật kẻ khác, nghĩ rằng:
"Ôi, mong rằng mọi tài vật của người khác trở thành của
mình!" Lại có người sân tâm, khởi lên hại ý, hại niệm như
sau: "Mong rằng những loài hữu hình này bị giết, hay bị tàn
sát, hay bị tiêu diệt hay bị làm hại, hay mong chúng không
còn tồn tại". Ý hành như vậy, bạch Thế Tôn, khi hành trì thời
các bất thiện pháp tăng trưởng, các thiện pháp thối giảm.

Ý hành gì, bạch Thế Tôn, khi hành trì thời các bất thiện

pháp thối giảm, các thiện pháp tăng trưởng? Ở đây có người
không có tham ái, không tham lam tài vật của kẻ khác, nghĩ
rằng: "Ôi, mong rằng mọi tài vật của người khác không trở
thành của mình!" Lại có người không có sân tâm, không khởi
lên hại ý, hại niệm, nhưng nghĩ rằng: "Mong rằng những loài
hữu tình này sống không thù hận, không oán thù, không
nhiễu loạn, được an lạc, lo nghĩ tự thân". Ý hành như vậy,
bạch Thế Tôn, khi hành trì thời các bất thiện pháp thối giảm,
các thiện pháp tăng trưởng.

Ý hành, này các Tỷ-kheo, tôi nói có hai loại: "Nên hành

trì, không nên hành trì; và như vậy là sự tương đối giữa ý
hành". Thế Tôn đã nói như vậy, và do duyên như vậy, lời nói
ấy được nói lên.

Tâm sanh, này các Tỷ-kheo, tôi nói cũng có hai loại:

"Nên hành trì, không nên hành trì; và như vậy là sự tương
đối giữa tâm sanh". Thế Tôn đã nói như vậy. Và do duyên gì,
lời nói ấy được nói lên? Bạch Thế Tôn, nếu một tâm sanh
nào khi hành trì, các bất thiện pháp tăng trưởng, các thiện
pháp thối giảm, tâm sanh như vậy không nên hành trì. Và
một tâm sanh nào, bạch Thế Tôn, khi hành trì thời các bất

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.