148
114. Kinh Nên hành trì, không nên hành trì (Sevitabba-asevitabba sutta)
Hương nào do mũi nhận thức, bạch Thế Tôn, khi hành
trì thời các bất thiện pháp tăng trưởng, các thiện pháp thối
giảm, hương do mũi nhận thức như vậy không nên hành trì.
Hương nào do mũi nhận thức, bạch Thế Tôn, khi hành trì,
các bất thiện pháp thối giảm, các thiện pháp tăng trưởng,
hương do mũi nhận thức như vậy nên hành trì."Hương do
mũi nhận thức, này Sariputta, Ta nói có hai loại: "Nên hành
trì, không nên hành trì"." Thế Tôn đã nói như vậy và do
duyên như vậy, lời nói ấy được nói lên.
"Vị do lưỡi nhận thức, này Sariputta, Ta nói có hai loại:
"Nên hành trì, không nên hành trì"." Thế Tôn đã nói như vậy.
Và do duyên gì lời nói ấy được nói lên?
Vị nào do lưỡi nhận thức, bạch Thế Tôn, khi hành trì
thời các bất thiện pháp tăng trưởng, các thiện pháp thối giảm,
vị do lưỡi nhận thức như vậy không nên hành trì. Vị nào do
lưỡi nhận thức, bạch Thế Tôn, khi hành trì thời các bất thiện
pháp thối giảm, các thiện pháp tăng trưởng, vị do lưỡi nhận
thức như vậy nên hành trì. "Vị do lưỡi nhận thức, này
Sariputta, Ta nói có hai loại: "Nên hành trì, không nên hành
trì"." Thế Tôn đã nói như vậy và do duyên như vậy, lời nói
ấy được nói lên.
"Xúc do thân nhận thức, này Sariputta, Ta nói có hai
loại: "Nên hành trì, không nên hành trì"." Thế Tôn đã nói
như vậy. Và do duyên gì lời nói ấy được nói lên?
Xúc nào do thân nhận thức, bạch Thế Tôn, khi hành trì
thời các bất thiện pháp tăng trưởng, các thiện pháp thối giảm,
xúc do thân nhận thức như vậy không nên hành trì. Xúc nào
do thân nhận thức, bạch Thế Tôn, khi hành trì thời các bất
thiện pháp thối giảm, các thiện pháp tăng trưởng, xúc do thân
nhận thức như vậy nên hành trì. "Xúc do thân nhận thức, này
Sariputta, Ta nói có hai loại: "Nên hành trì, không nên hành