146
114. Kinh Nên hành trì, không nên hành trì (Sevitabba-asevitabba sutta)
được nói lên? Này Sariputta, khẩu hành nào khi hành trì thời
các bất thiện pháp tăng trưởng, các thiện pháp thối giảm,
khẩu hành như vậy không nên hành trì. Và khẩu hành nào,
này Sariputta, khi hành trì, các bất thiện pháp thối giảm, các
thiện pháp tăng trưởng, khẩu hành như vậy nên hành trì.
Khẩu hành gì, này Sariputta, khi hành trì thời các bất
thiện pháp tăng trưởng, các thiện pháp thối giảm? Ở đây, này
Sariputta, có người vọng ngữ đến chỗ tập hội...
Ý hành,... Tâm sanh,... Tưởng đắc,... Kiến đắc,... Ngã
tánh đắc,...
Ngã tánh đắc, này các Tỷ-kheo, Ta nói có hai loại:
"Nên hành trì, không nên hành trì; và như vậy là sự tương
đối giữa ngã tánh đắc", Ta đã nói như vậy, và do duyên như
vậy lời nói ấy được nói lên.
Này Sariputta, lời nói này được Ta nói một cách vắn tắt,
cần phải hiểu một cách rộng rãi như vậy.
(Lời giảng thứ hai)
Sắc do mắt nhận thức, này Sariputta, Ta nói có hai loại:
"Nên hành trì, không nên hành trì". Tiếng do tai nhận thức,
này Sariputta, Ta nói có hai loại: "Nên hành trì, không nên
hành trì". Hương do mũi nhận thức, này Sariputta, Ta nói có
hai loại: "Nên hành trì, không nên hành trì". Vị do lưỡi nhận
thức, này Sariputta, Ta nói có hai loại: "Nên hành trì, không
nên hành trì". Xúc do thân nhận thức, này Sariputta, Ta nói
có hai loại: "Nên hành trì, không nên hành trì". Pháp do ý
nhận thức, này Sariputta, Ta nói có hai loại: "Nên hành trì,
không nên hành trì".
(Giảng rộng)
Khi được nghe nói vậy, Tôn giả Sariputta bạch Thế Tôn: