12
101. Kinh Devadaha (Devadaha sutta)
những cảm giác thống khổ, đột khởi, đau đớn, cực khổ,
thống khổ. Còn trong khi các Ông không tha thiết tinh tấn,
không tha thiết tinh cần, khi ấy các Ông không thọ lãnh
những cảm giác thống khổ, đột khởi, đau đớn, cực khổ,
thống khổ. Sự tình là như vậy, thời thật là hợp lý khi các Tôn
giả Nigantha trả lời: "Phàm cảm giác gì con người này lãnh
thọ, lạc thọ, khổ thọ, hay bất khổ bất lạc thọ, tất cả đều do
nhân các nghiệp quá khứ; với sự đốt cháy, đoạn diệt các
nghiệp quá khứ, với sự không tạo các nghiệp mới, sẽ không
có diễn tiến đến tương lai. Do không có diễn tiến đến tương
lai, nghiệp được đoạn diệt; do nghiệp được đoạn diệt, khổ
được đoạn diệt; do khổ đoạn diệt, cảm thọ được đoạn diệt; do
cảm thọ được đoạn diệt, tất cả khổ sẽ được diệt tận".
"Này chư Hiền Nigantha, nếu trong khi các Ông tha
thiết tinh tấn, tha thiết tinh cần, khi ấy các cảm giác thống
khổ, đột khởi, đau đớn, cực khổ, thống khổ được tồn tại. Còn
trong khi các Ông không tha thiết tinh tấn, không tha thiết
tinh cần, khi ấy các cảm giác thống khổ, đột khởi, đau đớn,
cực khổ, thống khổ cũng được tồn tại. Sự tình là như vậy,
thời thật là hợp lý khi các Tôn giả Nigantha trả lời: "Phàm
cảm giác gì con người này lãnh thọ, lạc thọ, khổ thọ, hay bất
khổ bất lạc thọ, tất cả đều do nhân các nghiệp quá khứ, với
sự đốt cháy, đoạn diệt các nghiệp quá khứ... (như trên)... tất
cả khổ được diệt tận".
"Và vì rằng, chư Hiền Nigantha, trong khi các Ông tha
thiết tinh tấn, tha thiết tinh cần, khi ấy các Ông lãnh thọ
những cảm giác thống khổ, đột khởi, đau đớn, cực khổ thống
khổ, còn trong khi các Ông không tha thiết tinh tấn, không
tha thiết tinh cần, khi ấy các Ông không lãnh thọ những cảm
giác thống khổ, đột khởi, đau đớn, cực khổ, thống khổ. Như
vậy, thật chính các Ông trong khi lãnh thọ những cảm giác