KINH TRƯỜNG BỘ - TẬP 1 - Trang 138

Trường Bộ Kinh – Tập 1

141

giả Gotama, đó là năm đức tánh, những vị Bà-la-môn phải
đầy đủ mới được gọi là Bà-la-môn và để có thể, khi nói: "Tôi
là Bà-la-môn ", lời nói ấy là chơn chánh, không phải là lời
nói dối.

14. - Này Bà-la-môn, trong năm đức tánh này, có thể bỏ

qua một đức tánh nào, chỉ có bốn đức tánh thôi, mà vẫn có
thể gọi là Bà-la-môn và để có thể khi nói: "Tôi là Bà-la-môn
", lời nói ấy là lời nói chơn chánh, không phải là lời nói dối.

- Tôn giả Gotama, có thể được. Tôn giả Gotama, trong

năm đức tánh này, chúng tôi có thể bỏ dung sắc. Thật vậy,
dung sắc làm được gì? Khi một Tôn giả Bà-la-môn thiện sanh
từ mẫu hệ và phụ hệ, huyết thống thanh tịnh cho đến bảy đời
tổ phụ, không bị một vết nhơ nào, không bị một dèm pha nào
về vấn đề huyết thống thọ sanh. Vị ấy lại là nhà phúng tụng,
nhà trì chú, thông hiểu ba tập Vedà với danh nghĩa, lễ nghi,
ngữ nguyên, chú giải, và lịch sử truyền thống là thứ năm,
thông hiểu ngữ pháp và văn phạm, biệt tài về Thuận thế (tự
nhiên học) và tướng của vị đại nhân. Vị ấy có đức hạnh, đức
độ cao dày, đầy đủ giới hạnh cao dày. Và vị ấy là người học
rộng, sáng suốt, là người đệ nhất hay đệ nhị trong những
người cầm muỗng. Này Tôn giả Gotama, những đức tánh này,
những vị Bà-la-môn phải đầy đủ mới được gọi là Bà-la-môn
và để có thể, khi nói: "Tôi là Bà-la-môn ", lời nói ấy là chơn
chánh, không phải là lời nói dối.

15. - Này Bà-la-môn, trong bốn đức tánh này, có thể bỏ

qua một đức tánh nào, chỉ có ba đức tánh thôi, mà vẫn có thể
gọi là Bà-la-môn và để có thể khi nói: "Tôi là Bà-la-môn ",
lời nói ấy là lời nói chơn chánh, không phải là lời nói dối.

- Tôn giả Gotama, có thể được. Tôn giả Gotama, trong

bốn đức tánh này, chúng tôi có thể bỏ chú thuật. Thật vậy, chú
thuật làm được gì? Khi một Tôn giả Bà-la-môn thiện sanh từ

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.