Trường Bộ Kinh – Tập 1
213
21. - Bạch Thế Tôn, tưởng có phải là tự ngã của con
người hay tưởng khác, tự ngã khác?
- Này Potthapàda, ngươi hiểu tự ngã như thế nào?
- Bạch Thế Tôn, con hiểu tự ngã là thô phù, có sắc, do
bốn đại hình thành, và do đoàn thực nuôi dưỡng.
- Này Potthapàda, nếu tự ngã là thô phù, có sắc, do bốn
đại hình thành và do đoàn thực nuôi dưỡng, như vậy này
Potthapàda, tưởng khác và tự ngã khác. Này Potthapàda, với
sự nhận thức này, cần phải hiểu, tưởng khác và tự ngã khác.
Này Potthapàda, giả sử tự ngã ấy là thô phù, có sắc, do bốn
đại hình thành và do đoàn thực nuôi dưỡng, tuy vậy một vài
tưởng khác của người ấy khởi lên, một vài tưởng khác diệt
xuống. Này Potthapàda, với sự nhận thức này cần phải hiểu
tưởng khác, tự ngã khác.
22. - Bạch Thế Tôn, con hiểu tự ngã là do ý sở thành,
đầy đủ mọi chi tiết lớn nhỏ, đầy đủ các căn.
- Này Potthapàda, nếu tự ngã là do ý sở thành, đầy đủ
mọi chi tiết lớn nhỏ, đầy đủ các căn, như vậy này Potthapàda,
với sự nhận thức này, cần phải hiểu tưởng khác, tự ngã khác.
Này Potthapàda, giả sử tự ngã ấy là do ý sở thành, đầy đủ
mọi chi tiết lớn nhỏ, đầy đủ các căn, tuy vậy một vài tưởng
khác của người ấy khởi lên, một vài tưởng khác diệt xuống.
Này Potthapàda, với sự nhận thức này, cần phải hiểu tưởng
khác, tự ngã khác.
- Bạch Thế Tôn, con hiểu tự ngã là vô sắc, do tưởng sở
thành.
23. - Này Potthapàda, nếu tự ngã là vô sắc, do tưởng sở
thành, với sự nhận thức này Potthapàda, cần phải hiểu tưởng
khác, tự ngã khác. Này Potthapàda, giả sự tự ngã là vô sắc,
do tưởng sở thành, tuy vậy, một vài tưởng khác của người