KINH TRƯỜNG BỘ - TẬP 1 - Trang 209

212

9. Kinh Potthapàda (Bố-sá-bà-lâu) (Potthapàda sutta)

thể nghĩ: "Tâm còn suy tưởng, có hại cho ta, tâm không suy
tưởng mới tốt cho ta. Nếu ta cứ tiếp tục suy tưởng khi những
tưởng này của ta diệt đi, các thô tưởng khác lại khởi lên. Vậy
ta hãy đừng có suy tưởng". Và vị này không có suy tưởng.
Do không có suy tưởng, các tưởng kia diệt tận và các thô
tưởng khác cũng không khởi lên. Vị ấy cảm thọ sự diệt tận.
Như vậy này Potthapàda là sự chứng đạt trí tuệ diệt trừ dần
dần các tăng thượng tưởng.

- Như vậy là phải, này Potthapàda!
19. - Bạch Thế Tôn, Thế Tôn chỉ nói đến một tưởng

tuyệt đỉnh hay nhiều tưởng tuyệt đỉnh?

- Này Potthapàda, Ta nói đến một tưởng tuyệt đỉnh và

cũng nói đến nhiều tưởng tuyệt đỉnh.

- Bạch Thế Tôn, làm sao Thế Tôn nói đến một tưởng

tuyệt đỉnh và cũng nói đến nhiều tưởng tuyệt đỉnh?

- Này Potthapàda, tùy theo vị ấy cảm thọ sự diệt tận

(của một tưởng) sau tưởng khác, vị ấy đạt tới nhiều tuyệt
đỉnh sai khác, cái này tiếp theo cái kia cho đến tuyệt đỉnh
cuối cùng mà Ta nói đến nhiều tưởng tuyệt đỉnh. Này
Potthapàda như vậy Ta nói đến một tưởng tuyệt đỉnh và cũng
nói đến nhiều tưởng tuyệt đỉnh.

20. - Bạch Thế Tôn, tưởng khởi trước, trí khởi sau; hay

trí khởi trước tưởng khởi sau; hay tưởng và trí cùng khởi một
lần không trước không sau?

- Này Potthapàda, tưởng khởi trước trí mới khởi sau, do

tưởng sanh, trí mới sanh. Vị ấy tuệ tri: "Do duyên tưởng, trí
sanh ra nơi ta". Này Potthapàda, với lời dạy này cần phải
hiểu tưởng sanh trước trí sanh sau, tưởng sanh trí mới sanh.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.