KINH TRƯỜNG BỘ - TẬP 1 - Trang 208

Trường Bộ Kinh – Tập 1

211

tưởng Thức vô biên xứ vi diệu chơn thật khởi lên, vị ấy có
tưởng Thức vô biên xứ vi diệu chơn thật. Như vậy do học tập,
một tưởng khởi lên, cũng do học tập, một tưởng diệt trừ. Và
Thế Tôn nói: "Ðó là sự học tập Thế Tôn nói đến".

16. Lại nữa này Potthapàda, với sự vượt thoát mọi Thức

vô biên xứ, Tỷ-kheo nghĩ rằng: "Không có vật gì" chứng và
trú Vô sở hữu xứ. Như vậy tưởng Thức vô biên xứ vi diệu
chơn thật xưa kia của vị ấy được diệt trừ. Và khi tưởng Vô sở
hữu xứ vi diệu chơn thật khởi lên, vị ấy có tưởng Vô sở hữu
xứ vi diệu chơn thật. Như vậy do học tập, một tưởng khởi lên,
cũng do học tập, một tưởng diệt trừ. Và Thế Tôn nói: "Ðó là
sự học tập Thế Tôn nói đến".

17. Lại nữa này Potthapàda, khi Tỷ-kheo ở nơi đây tự

mình khởi tưởng, vị này tiếp tục đi từ tưởng này đến tưởng
khác cho đến tưởng tột đỉnh. Và vị này khi đứng tại tưởng tột
đỉnh có thể nghĩ: "Tâm còn suy tưởng có hại cho ta, tâm
không suy tưởng mới tốt cho ta. Nếu ta cứ tiếp tục suy tưởng,
khi những tưởng này của ta diệt đi, các thô tưởng khác lại
khởi lên, ta hãy đừng có suy tưởng". Do không có suy tưởng,
các tưởng kia diệt tận và các thô tưởng khác không khởi lên,
vị ấy cảm thọ sự diệt tận. Như vậy, này Potthapàda, là sự
chứng đạt trí tuệ diệt trừ dần dần các tăng thượng tưởng.

18. Này Potthapàda, ngươi nghĩ thế nào? Trước đây

ngươi đã nghe sự chứng đạt trí tuệ diệt trừ dần dần các tăng
thượng tưởng này không?

- Bạch Thế Tôn, con không có nghe. Bạch Thế Tôn,

nhưng nay con hiểu lời nói của Thế Tôn.

- Này Potthapàda, khi Tỷ-kheo ở đây tự mình khởi

tưởng, vị này tiếp tục đi từ tưởng này đến tưởng khác cho
đến tưởng tột đỉnh. Và vị này, khi đứng lại tưởng tột đỉnh có

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.