KINH TRƯỜNG BỘ - TẬP 2 - Trang 66

Trường Bộ Kinh – Tập 2 69

phải là thọ, cũng không phải là không có cảm thọ; ngã của
tôi có cảm thọ, ngã của tôi có khả năng cảm thọ". Như vậy,
này Ananda, ngã được quan niệm.

28. Này Ananda, ai nói: "ngã của tôi là thọ". Người ấy

cần được trả lời: "Này Hiền giả, có ba loại cảm thọ, lạc thọ,
khổ thọ, bất khổ bất lạc thọ. Trong ba loại thọ này, loại nào
ông xem là ngã?"

Này Ananda, khi cảm giác một lạc thọ, chúng ta không

cảm giác một khổ thọ, không cảm giác một bất khổ bất lạc
thọ, khi ấy chỉ cảm giác một lạc thọ thôi. Này Ananda, khi
cảm giác một khổ thọ, chúng ta không cảm giác một lạc thọ,
không cảm giác một bất khổ bất lạc thọ, khi ấy chỉ cảm giác
một khổ thọ thôi. Này Ananda, khi cảm giác một bất khổ bất
lạc thọ, chúng ta không cảm giác một lạc thọ, không cảm
giác một khổ thọ, khi ấy chỉ cảm giác một bất khổ bất lạc thọ
thôi.

29. Lại nữa, này Ananda, lạc thọ là vô thường, hữu vi,

là pháp duyên khởi, là pháp đoạn hoại, là pháp đoạn diệt, là
pháp ly dục, là pháp diệt tận. Này Ananda, khổ thọ là vô
thường, hữu vi, là pháp duyên khởi, là pháp đoạn hoại, là
pháp đoạn diệt, là pháp ly dục, là pháp diệt tận. Này Ananda,
bất khổ bất lạc thọ là vô thường, hữu vi, là pháp duyên khởi,
là pháp đoạn hoại, là pháp đoạn diệt, là pháp ly dục, là pháp
diệt tận. Khi cảm giác một lạc thọ mà nói rằng: "Ðó là ngã
của tôi", thời khi lạc thọ ấy diệt mất người ấy cũng nghĩ rằng:
"Ngã của tôi cũng diệt". Khi cảm giác một khổ thọ mà nói
rằng: "Ðó là ngã của tôi", thời khi khổ thọ ấy diệt mất người
ấy cũng nghĩ rằng: "Ngã của tôi cũng diệt". Khi cảm giác
một bất khổ bất lạc thọ mà nói rằng: "Ðó là ngã của tôi", thời
khi bất khổ bất lạc thọ ấy diệt mất, người ấy cũng nghĩ rằng:
"Ngã của tôi cũng diệt".

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.