Trường Bộ Kinh – Tập 2 71
nên hoàn toàn tự mình tịch diệt. Vị ấy biết sanh đã tận, phạm
hạnh đã thành, những việc cần làm đã làm, sau đời này
không còn đời nào khác nữa.
Này Ananda, với vị Tỷ-kheo có tâm giải thoát như vậy,
nếu có ai nói vị Tỷ-kheo ấy có tà kiến như sau: "Như Lai có
tồn tại sau khi chết" thời thật hoàn toàn phi lý. Hoặc có tà
kiến như sau: "Như Lai không có tồn tại sau khi chết", thời
thật hoàn toàn phi lý. Hoặc có tà kiến như sau: "Như Lai có
tồn tại và không có tồn tại sau khi chết", thời thật hoàn toàn
phi lý. Hoặc có tà kiến như sau: "Như Lai không có tồn tại và
không không có tồn tại sau khi chết", thời thật hoàn toàn phi
lý. Tại sao vậy? Này Ananda, ví dầu có bao nhiêu danh mục,
bao nhiêu danh mục đạo, dầu có bao nhiêu ngôn ngữ, bao
nhiêu ngôn ngữ đạo, dầu có bao nhiêu thi thiết, bao nhiêu thi
thiết đạo, dầu có bao nhiêu trí tuệ, bao nhiêu trí tuệ giới, dầu
có bao nhiêu luân chuyển, bao nhiêu vận hành, với thắng trí
hiểu biết tất cả, vị Tỷ-kheo được giải thoát. Với vị Tỷ-kheo
thắng trí giải thoát như vậy mà nói rằng vị Tỷ-kheo ấy không
biết, không thấy, thời thật là một sự phi lý.
33. Này Ananda, có bảy trú xứ của thức và hai xứ. Thế
nào là bảy? Này Ananda, có những loại hữu tình, thân dị loại
và tưởng dị loại, như loài Người, một số chư Thiên và một số
trong địa ngục. Ðó là trú xứ thứ nhất của thức.
Này Ananda, có những loại hữu tình, thân dị loại nhưng
tưởng nhất loại, như các vị Phạm Chúng thiên được sanh vào
cõi ấy, nhờ sơ Thiền. Ðó là trú xứ thứ hai của thức.
Này Ananda, có những loại hữu tình, thân nhất loại
nhưng tưởng dị loại, như các vị Quang Âm thiên (Abhassarà).
Ðó là trú xứ thứ ba của thức.