Trường Bộ Kinh – Tập 3 143
sai lầm", Ta đến những vị ấy và nói: "Này Hiền giả có phải
Hiền giả có nói: "Bản ngã là có sắc, không có bệnh sau khi
chết?" Nếu các vị ấy trả lời: "Như vậy là đúng sự thật, ngoài
ra là sai lầm", thì Ta không chấp nhận như vậy. Tại sao vậy?
Này Cunda, vì có một số hữu tình có những tư tưởng sai
khác. Này Cunda, Ta cũng không xem quan điểm ấy ngang
bằng quan điểm của Ta, chớ đừng nói cao hơn. Như vậy ở
đây, Ta cao hơn về thượng trí.
39. Này Cunda, có những Sa-môn, Bà-la-môn có những
quan điểm như sau, có những tri kiến như sau:
"Bản ngã là có sắc...
"Bản ngã là vô sắc...
"Bản ngã là có sắc và vô sắc...
"Bản ngã là không có sắc và không vô sắc...
"Bản ngã là có tưởng...
"Bản ngã là vô tưởng...
"Bản ngã là có tưởng và vô tưởng...
"Bản ngã là không có tưởng và không vô tưởng...
"Bản ngã là đoạn diệt, biến hoại, sau khi chết không có tồn
tại. Như vậy là đúng sự thật, ngoài ra là sai lầm".
Ta đến những vị ấy và nói: "Này Hiền giả, có phải Hiền
giả nói rằng: "Bản ngã là đoạn diệt biến hoại, sau khi chết
không có tồn tại?" Này Cunda, nếu những vị ấy nói: "Như
vậy là đúng sự thật, ngoài ra là sai lầm", thì Ta không chấp
nhận như vậy. Tại sao vậy? Vì có một số hữu tình có những
tư tưởng sai khác. Này Cunda, Ta cũng không xem quan
điểm ấy ngang bằng quan điểm của Ta chớ đừng nói cao
hơn. Như vậy ở đây, Ta cao hơn về thượng trí. Này Cunda,
những biện luận về những tà kiến liên hệ đến tương lai,
những biện luận nào đáng nói cho các Ngươi, Ta đã nói cho