Trường Bộ Kinh – Tập 3 263
môn đã chứng đạt chơn chánh, đã thực thành chơn chánh, đã
tự mình chứng tri, chứng ngộ thế giới này với thế giới sau và
tuyên thuyết. Ðó là Phạm hạnh trú, bất thời bất tiết thứ bảy.
Này các Hiền giả, lại nữa, Thế Tôn xuất hiện ở đời, bậc
A la hán, Chánh Ðẳng Giác, Pháp được thuyết giảng, đưa
đến an tịnh, hướng đến Niết bàn, tiến đến giác ngộ, được
Thiện Thệ khai thị. Và người ấy sinh vào tại các nước trung
quốc, nhưng ác tuệ, ngu si, điếc, ngọng, không biết nghĩa lý
được khéo nói hay vụng nói. Ðó là Phạm hạnh trú, bất thời
bất tiết thứ tám.
Này các Hiền giả, lại nữa, Thế Tôn xuất hiện ở đời, bậc
A la hán, Chánh Ðẳng Giác, nhưng Pháp không được thuyết
giảng, đưa đến an tịnh, hướng đến Niết bàn, tiến đến giác
ngộ, được Thiện Thệ khai thị, và người ấy sanh vào tại các
nước trung quốc nhưng có trí tuệ, không ngu si, không điếc
ngọng, biết nghĩa lý được khéo nói hay vụng nói. Ðó là
Phạm hạnh trú, bất thời bất tiết thứ chín.
v) Chín thứ đệ trú: Này các Hiền giả, ở đây có vị Tỷ
kheo, ly ác bất thiện pháp, chứng và trú vào Thiền thứ nhất,
có tầm có tứ có hỷ lạc do ly dục sanh. Diệt tầm diệt tứ...
Thiền thứ hai... Thiền thứ ba... chứng và trú vào Thiền thứ
tư. Sau khi vượt qua các sắc tưởng một cách hoàn toàn, sau
khi trừ diệt các hữu đối tưởng, không có tác ý với các sai biệt
tưởng, chứng và trú Hư không vô biên xứ: "Hư không là vô
biên". Sau khi vượt qua Hư không vô biên xứ một cách hoàn
toàn, chứng và trú Thức vô biên xứ: "Thức là vô biên". Sau
khi vượt qua Thức vô biên xứ một cách hoàn toàn, chứng và
trú Vô sở hữu xứ: "Không có sự vật gì tất cả". Sau khi vượt
qua một cách hoàn toàn Vô sở hữu xứ, chứng và trú Phi
tưởng phi phi tưởng xứ. Sau khi vượt qua Phi tưởng phi phi