Trường Bộ Kinh – Tập 3 261
"Người ấy đã làm hại người tôi thương...", ..." người ấy
đang làm hại...", ..." người ấy sẽ làm hại người tôi thương,
người tôi mến. Có ích lợi gì mà nghĩ như vậy?" Nhờ vậy
xung đột được điều phục.
"Người ấy đã làm lợi cho người tôi không thương,
không mến...", ..." người ấy đang làm lợi...", ..." người ấy sẽ
làm lợi... Có ích lợi gì mà nghĩ như vậy?" Nhờ vậy xung đột
được điều phục.
iii) Chín chỗ an trú của loài hữu tình: Này các Hiền
giả, có những loài hữu tình, thân sai biệt, tưởng sai biệt, như
loài Người, một số chư Thiên, một số ở tại các đọa xứ. Ðó là
hữu tình trú xứ thứ nhất. Này các Hiền giả, có những loài
hữu tình, thân sai biệt, tưởng đồng nhất, như Phạm Chúng
thiên khi mới tái sanh. Ðó là hữu tình trú xứ thứ hai. Này các
Hiền giả, có loài hữu tình, thân đồng nhất, tưởng sai biệt như
chư Quang Âm thiên. Ðó là hữu tình trú xứ thứ ba. Này các
Hiền giả, có loài hữu tình, thân đồng nhất, tưởng đồng nhất
như chư Tịnh Cư thiên. Ðó là hữu tình trú xứ thứ tư. Này các
Hiền giả, có những loài hữu tình không có tưởng, không có
thọ, như chư Vô Tưởng thiên. Ðó là hữu tình trú xứ thứ năm.
Này các Hiền giả, có những loài hữu tình vượt khỏi sắc
tưởng một cách hoàn toàn, diệt trừ các sân tưởng, không có
tác ý sai biệt tưởng, chứng được Hư không vô biên xứ: "Hư
không là vô biên". Ðó là hữu tình trú xứ thứ sáu. Này các
Hiền giả, có những loài hữu tình vượt khỏi Hư không vô biên
xứ một cách hoàn toàn, chứng Thức vô biên xứ: "Thức là vô
biên". Ðó là hữu tình trú xứ thứ bảy. Này các Hiền giả, có
những loài hữu tình vượt khỏi Thức vô biên xứ một cách
hoàn toàn, chứng Vô sở hữu xứ: "Không có vật gì". Ðó là
hữu tình trú xứ thứ tám. Này các Hiền giả, có những loài hữu