232
Chương V: Tương Ưng Kassapa (Ca-diếp)
nhiệt tâm. "Các thiện pháp khởi lên nơi ta. Nếu chúng bị
đoạn diệt, có thể đưa đến bất lợi", vị ấy khởi lên nhiệt tâm.
Như vậy, này Hiền giả, là có nhiệt tâm.
IV
10) Và này Hiền giả, như thế nào là có biết sợ?
Ở đây, này Hiền giả, vị Tỷ-kheo suy nghĩ: "Các ác bất
thiện pháp không khởi lên nơi ta. Nếu chúng khởi lên, có thể
đưa đến bất lợi", vị ấy có biết sợ. "Các ác bất thiện pháp khởi
lên nơi ta. Nếu chúng không bị đoạn diệt, có thể đưa đến bất
lợi", vị ấy có biết sợ. "Các thiện pháp không khởi lên nơi ta.
Nếu chúng không khởi lên, có thể đưa đến bất lợi", vị ấy có
biết sợ. "Các thiện pháp khởi lên nơi ta. Nếu chúng bị đoạn
diệt, có thể đưa đến bất lợi", vị ấy có biết sợ.
Như vậy, này Hiền giả, là có biết sợ.
11) Như vậy, này Hiền giả, là có nhiệt tâm, có biết sợ,
có thể có giác ngộ, có thể có Niết-bàn, có thể đưa đến chứng
đạt vô thượng an ổn khỏi các khổ ách.
III. Ví Dụ Với Trăng (Tạp 41.18. Nguyệt Dụ, Ðại 2, 199a.
Nguyệt Dụ Kinh, Ðại 2, 544b, Biệt Tạp 6.5, Ðại 2, 444a)
(S.v,197)
1) ... Trú ở Sàvatthi...
2) -- Hãy giống như mặt trăng, này các Tỷ-kheo, khi đi
đến các gia đình, thân phải dè dặt, tâm phải dè dặt, luôn luôn
là người mới giữa các gia đình, chớ có đường đột xông xáo
(appagabbha).
3) Ví như, này các Tỷ-kheo, một người nhìn một cái
giếng cũ, hay sườn núi dốc, hay thác nước, thân phải dè dặt,
tâm phải dè dặt. Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, hãy giống như