Tương Ưng Bộ Kinh – Tập 2
81
đứt từ gốc rễ, làm cho như thân cây ta-la, làm cho không thể
hiện hữu, khiến cho trong tương lai không thể sanh khởi.
VII. Không Phải Của Ông (Tạp 12.13, Phi Nhữ Sở Hữu,
Ðại 2, 84a) (S.ii,64)
1) ... Trú ở Sàvatthi.
2) -- Này các Tỷ-kheo, thân thể này không phải của các
Ông, không phải của người khác.
3) Thân này, này các Tỷ-kheo, phải được xem là do
hành động, do sắp đặt, do sự cố ý, do sự cảm thọ trong quá
khứ.
4) Ở đây, này các Tỷ-kheo, vị Thánh đệ tử đa văn khéo
léo chân chánh suy nghiệm định lý duyên khởi như sau:
5) "Cái này có mặt, cái kia có mặt. Do cái này sanh
khởi, cái kia sanh khởi. Cái này không có mặt, cái kia không
có mặt. Do cái này diệt, cái kia diệt." Tức là do duyên vô
minh có các hành. Do duyên hành có thức... như vậy là sự
tập khởi của toàn bộ khổ uẩn này. Do sự ly tham, đoạn diệt
vô minh một cách hoàn toàn, các hành diệt. Do các hành diệt
nên thức diệt... như vậy là sự đoạn diệt của toàn bộ khổ uẩn
này.
VIII. Cetanà: Tư Tâm Sở (Tạp 14.19, Tư Lường. Ðại
2,100a) (S.ii,65)
1) ... Trú ở Sàvatthi.
2) ... Này các Tỷ-kheo, cái chúng ta tư niệm, tư lường,
có thầm ý, cái ấy trở thành sở duyên cho thức an trú. Khi nào
sở duyên có mặt thời thức có an trú. Do thức ấy an trú, tăng
trưởng, nên trong tương lai, tái hữu sanh khởi. Do sanh khởi
tái hữu có mặt trong tương lai, nên già chết, sầu, bi, khổ, ưu,