Tương Ưng Bộ Kinh – Tập 2
83
duyên cho thức an trú. Do sở duyên có mặt nên thức có an
trú. Do thức ấy an trú và tăng trưởng nên có sự hạ sanh danh
sắc.
5) Do duyên danh sắc nên có sáu xứ... như vậy là sự tập
khởi của toàn bộ khổ uẩn này.
6) Này các Tỷ-kheo, nếu chúng ta không tư niệm,
không tư lường, không có thầm ý, thời không có sở duyên
cho thức an trú. Do sở duyên không có mặt nên thức không
an trú. Do thức ấy không an trú và không tăng trưởng nên
danh sắc không hạ sanh. Do danh sắc diệt nên sáu xứ diệt...
như vậy là sự đoạn diệt của toàn bộ khổ uẩn này.
X. Tư Tâm Sở (Tạp 14.21 Tư Lường, Ðại 2, 100b) (S.ii,66)
1) ... Trú ở Sàvatthi.
2) ... Này các Tỷ-kheo, cái gì chúng ta tư niệm, cái gì
chúng ta tư lường, cái gì chúng ta có thầm ý, cái ấy trở thành
sở duyên cho thức an trú. Do sở duyên có mặt nên thức an
trú.
3) Do thức ấy an trú và tăng trưởng nên có thiên về,
hướng về (hệ trước: nati). Do có thiên về, hướng về nên có
sự đi đến tái sanh. Do có sự đi đến tái sanh nên có từ bỏ và
sanh khởi. Do có từ bỏ và sanh khởi nên trong tương lai
sanh, già chết, sầu, bi, khổ, ưu, não, sanh khởi. Như vậy là sự
tập khởi của toàn bộ khổ uẩn này.
4) Này các Tỷ-kheo, nếu không có tư niệm, không có tư
lường, nhưng chỉ có thầm ý, thời cái ấy là sở duyên cho thức
an trú. Do sự có mặt của sở duyên nên thức an trú.
5) Do thức ấy an trú và tăng trưởng nên có thiên về,
hướng về. Do có thiên về, hướng về nên có sự đi đến tái
sanh. Do có sự đi đến tái sanh nên có từ bỏ và sanh khởi. Do