82
Chương I: Tương Ưng Nhân Duyên
não sanh khởi. Như vậy là sự tập khởi của toàn bộ khổ uẩn
này.
3) Này các Tỷ-kheo, nếu không có tư niệm, không có tư
lường nhưng nếu có thầm ý (canuseti), cái ấy trở thành sở
duyên cho thức an trú. Khi nào sở duyên có mặt thời thức có
an trú. Do thức ấy an trú, tăng trưởng, nên trong tương lai, tái
hữu sanh khởi. Do sanh khởi tái hữu có mặt trong tương lai,
nên già chết, sầu, bi, khổ, ưu, não sanh khởi. Như vậy là sự
tập khởi của toàn bộ khổ uẩn này.
4) Này các Tỷ-kheo, nếu chúng ta không có tư niệm,
không có tư lường, không có thầm ý, thời không có sở duyên
cho thức an trú. Khi nào sở duyên không có mặt thời thức
không an trú. Do thức ấy không an trú và không tăng trưởng,
nên trong tương lai tái hữu không sanh khởi. Do sanh khởi
tái hữu không có mặt trong tương lai, nên sanh, già chết, sầu,
bi, ưu, não được đoạn diệt. Như vậy là sự đoạn diệt của toàn
bộ khổ uẩn này.
IX. Tư Tâm Sở (Tạp 14.20 Tư Lường, Ðại 2, 100b) (S.ii,66)
1) ... Trú ở Sàvatthi.
2) -- Này các Tỷ-kheo, cái gì chúng ta tư niệm, chúng
ta tư lường, chúng ta có thầm ý, cái ấy trở thành (sở duyên)
cho thức an trú. Do sở duyên có mặt nên thức có an trú. Do
thức ấy an trú và tăng trưởng nên có sự hạ sanh danh sắc.
3) Do duyên danh sắc nên có sáu xứ. Do duyên sáu xứ
nên có xúc. Do duyên xúc nên có thọ... ái... thủ... hữu... sanh,
già chết, sầu, bi, khổ, ưu, não sanh khởi. Như vậy là sự tập
khởi của toàn bộ khổ uẩn này.
4) Này các Tỷ-kheo, nếu chúng ta không tư niệm,
không tư lường nhưng có thầm ý, thời cái ấy trở thành sở