KINH TƯƠNG ƯNG BỘ - TẬP 2 - Trang 98

Tương Ưng Bộ Kinh – Tập 2

101

9) Tư lường thêm nữa, vị ấy tư lường như sau: "Còn

hữu này, do cái gì làm nhân? Còn thủ này, do cái gì làm
nhân? Còn ái này, do cái gì làm nhân? Còn thọ này, do cái gì
làm nhân? Còn xúc này... Còn sáu xứ này... Còn danh sắc
này... Còn thức này... Còn các hành này, do cái gì làm nhân,
cái gì tập khởi, cái gì tác sanh, cái gì làm hiện hữu? Do cái gì
có mặt, các hành hiện hữu? Do cái gì không có mặt các hành
không hiện hữu?"

10) Tư lường như vậy, vị ấy biết như sau: "Các hành

lấy vô minh làm nhân, lấy vô minh làm tập khởi, lấy vô minh
làm tác sanh, lấy vô minh làm hiện hữu. Do vô minh có mặt,
các hành hiện hữu. Do vô minh không có mặt, các hành
không hiện hữu".

11) Và vị ấy biết các hành, biết các hành tập khởi, biết

các hành đoạn diệt, và vị ấy biết con đường thích ứng đưa
đến các hành đoạn diệt. Do thực hành như vậy, vị ấy trở
thành vị Tùy pháp hành. Này các Tỷ-kheo, vị ấy được gọi là
vị Tỷ-kheo đã thực hành một cách trọn vẹn để chơn chánh
đoạn tận khổ đau và đoạn diệt các hành.

12) Này các Tỷ-kheo, nếu người nào bị vô minh chi

phối, dự tính làm phước hành, thức (của người ấy) đi đến
phước. Nếu người ấy dự tính làm phi phước hành, thức (của
người ấy) đi đến phi phước. Nếu người ấy dự tính làm bất
động hành, thức (của người ấy) đi đến bất động.

13) Này các Tỷ-kheo, khi nào vị Tỷ-kheo đoạn tận vô

minh, minh được sanh khởi. Vị ấy do vô minh đoạn tận,
minh sanh khởi, không dự tính làm phước hành, không dự
tính làm phi phước hành, không dự tính làm bất động hành.

14) Không có dự tính, không có dụng ý, vị ấy không

chấp thủ một sự gì ở đời. Không chấp thủ, vị ấy không sợ

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.