Tương Ưng Bộ Kinh - Tập 3
13
giả nói đến sự điều phục dục và tham đối với thức?" Ðược
hỏi như vậy, này các Hiền giả, các Ông cần phải trả lời như
sau: "Này các Hiền giả, đối với sắc, ai chưa viễn ly tham,
chưa viễn ly dục, chưa viễn ly ái, chưa viễn ly khát, chưa
viễn ly nhiệt tình, chưa viễn ly khát ái, khi sắc ấy biến hoại,
đổi khác, sẽ khởi lên sầu, bi, khổ, ưu, não. Ðối với thọ... đối
với tưởng... đối với các hành... đối với thức, ai chưa viễn ly
tham, chưa viễn ly dục, chưa viễn ly ái, chưa viễn ly khát,
chưa viễn ly nhiệt tình, chưa viễn ly khát ái, khi thức ấy biến
hoại, đổi khác, sẽ khởi lên sầu, bi, khổ, ưu, não. Này chư
Hiền giả, do thấy sự nguy hiểm này đối với sắc mà bậc Ðạo
Sư của chúng tôi nói lên sự điều phục dục và tham".
13) Ðược trả lời như vậy, này các Hiền giả, có thể có
người hỏi thêm như sau: Các Sát-đế-lị hiền trí... các Sa-môn
hiền trí. Các vị hiền trí có óc quán sát, này các Hiền giả, (có
thể hỏi): "Nhưng thấy sự lợi ích gì, bậc Ðạo Sư các Tôn giả
nói đến sự điều phục dục và tham đối với sắc... đối với thọ...
đối với tưởng... đối với các hành; bậc Ðạo Sư các Tôn giả
nói đến sự điều phục dục và tham đối với thức?" Ðược hỏi
vậy, này các Hiền giả, các Hiền giả phải trả lời như sau: "Ðối
với sắc, này các Hiền giả, ai đã viễn ly tham, đã viễn ly dục,
đã viễn ly ái, đã viễn ly khát, đã viễn ly nhiệt tình, đã viễn ly
khát ái, khi sắc ấy biến hoại, đổi khác, sẽ không khởi lên sầu,
bi, khổ, ưu, não. Ðối với thọ... đối với tưởng... đối với các
hành... đối với thức, này các Hiền giả, ai đã viễn ly tham, đã
viễn ly dục, đã viễn ly ái, đã viễn ly khát, đã viễn ly nhiệt
tình, đã viễn ly khát ái, khi thức ấy biến hoại, đổi khác, sẽ
không khởi lên sầu, bi, khổ, ưu, não. Do thấy sự lợi ích này,
này các Hiền giả, bậc Ðạo Sư của chúng tôi nói đến sự điều
phục dục và tham đối với sắc... đối với thọ... đối với tưởng...
đối với các hành; bậc Ðạo Sư của chúng tôi nói đến sự điều
phục dục và tham đối với thức".