Tương Ưng Bộ Kinh - Tập 3
201
chán, ly tham, đoạn diệt đối với sắc; như vậy là vừa đủ để
được gọi là Tỷ-kheo thực hành pháp tùy pháp. Nếu Tỷ-kheo
do nhàm chán, ly tham, đoạn diệt đối với sắc, được giải thoát,
không có chấp thủ; như vậy là vừa đủ để được gọi là Tỷ-kheo
đã đạt được Niết-bàn ngay trong hiện tại.
5-7) Nếu Tỷ-kheo đối với thọ... đối với tưởng... đối với
các hành...
8) Nếu Tỷ-kheo thuyết pháp về sự nhàm chán, ly tham,
đoạn diệt đối với thức; như vậy là vừa đủ để được gọi là Tỷ-
kheo thuyết pháp. Nếu Tỷ-kheo đi vào thực hành sự nhàm
chán, ly tham, đoạn diệt đối với thức; như vậy là vừa đủ để
được gọi là Tỷ-kheo thực hành pháp tùy pháp. Nếu Tỷ-kheo
do nhàm chán, ly tham, đoạn diệt đối với thức, được giải
thoát, không có chấp thủ; như vậy là vừa đủ để được gọi là
Tỷ-kheo đã đạt được Niết-bàn ngay trong hiện tại.
V. Trói Buộc (Tạp 2, Ðại 2,19b) (S.iii,164)
1-2) Nhân duyên ở Sàvatthi...
3) -- Ở đây, này các Tỷ-kheo, kẻ vô văn phàm phu
không thấy rõ các bậc Thánh... không tu tập pháp các bậc
Chân nhân, quán sắc như là tự ngã, hay tự ngã như là có sắc,
hay sắc ở trong tự ngã, hay tự ngã ở trong sắc. Người như
vậy, này các Tỷ-kheo, được gọi là kẻ vô văn phàm phu, bị
trói buộc bởi các trói buộc của sắc, bị trói buộc bởi các trói
buộc nội ngoại, kẻ không thấy bờ bên này, kẻ không thấy bờ
bên kia, khi sanh bị trói buộc, khi chết bị trói buộc, khi đi từ
đời này qua đời khác bị trói buộc.
4-6) ... quán thọ... quán tưởng... quán các hành...
7) Ở đây, này các Tỷ-kheo, kẻ vô văn phàm phu không
thấy rõ các bậc Thánh... không tu tập pháp các bậc Chân