206
Chương I: Tương Ưng Uẩn
Tỷ-kheo Dự lưu, do như lý tác ý năm thủ uẩn này là vô
thường... vô ngã, có thể chứng được quả Nhứt lai.
10) -- Nhưng Tỷ-kheo Nhứt lai, này Hiền giả Sàriputta,
phải như lý tác ý các pháp gì?
11) -- Tỷ-kheo Nhứt lai, này Hiền giả Kotthika, phải
như lý tác ý năm thủ uẩn này là vô thường... vô ngã. Sự kiện
này có thể xảy ra, này Hiền giả, Tỷ-kheo Nhứt lai, do như lý
tác ý năm thủ uẩn này là vô thường... vô ngã, có thể chứng
được quả Bất lai.
12) -- Nhưng Tỷ-kheo Bất lai, này Hiền giả Sàriputta,
cần phải như lý tác ý những pháp gì?
13-15) -- Tỷ-kheo Bất lai, này Hiền giả Kotthika, cần
phải như lý tác ý năm thủ uẩn này là vô thường... vô ngã. Sự
kiện này có thể xảy ra, này Hiền giả, Tỷ-kheo Bất lai, do như
lý tác ý năm thủ uẩn này là vô thường... vô ngã, có thể chứng
được quả A-la-hán.
16) -- Nhưng vị A-la-hán, này Hiền giả Sàriputta, cần
phải như lý tác ý các pháp gì?
17) -- Vị A-la-hán, này Hiền giả Kotthika, cần phải như
lý tác ý năm thủ uẩn này là vô thường, khổ, bệnh hoạn, ung
nhọt, mũi tên, bất hạnh, ốm đau, người lạ, hủy hoại, rỗng
không, vô ngã.
18) Với vị A-la-hán, này Hiền giả, không có gì phải
làm nữa, hay không có phải thêm gì nữa trong công việc làm.
Nhưng sự tu tập, làm cho sung mãn những pháp này sẽ đưa
đến hiện tại lạc trú và chánh niệm tỉnh giác.
XI. Vị Có Nghe (S.iii,169)
(Hoàn toàn như kinh trước, chỉ thay thế vị có nghe cho
vị giữ giới ).