92
Chương I: Tương Ưng Uẩn
13) Phàm thức gì chưa sanh, chưa hiện hữu; thức ấy
được xác nhận là "sẽ có", được xưng danh là "sẽ có", được
thi thiết là "sẽ có". Thức ấy không được xác nhận là "hiện
có", thức ấy không được xác nhận là "đã có".
14) Này các Tỷ-kheo, phàm sắc gì đã sanh, đã hiện
hữu; sắc ấy được xác nhận là "hiện có", được xưng danh là
"hiện có", được thi thiết là "hiện có". Sắc ấy không được xác
nhận là "đã có", không được xác nhận là "sẽ có".
15) Phàm thọ gì đã sanh, đã hiện hữu; thọ ấy được xác
nhận là "hiện có", được xưng danh là "hiện có", được thi
thiết là "hiện có". Thọ ấy không được xác nhận là "đã có",
không được xác nhận là "sẽ có".
16) Phàm tưởng gì...
17) Phàm các hành gì...
18) Phàm thức gì đã sanh, đã hiện hữu ; thức ấy được
xác nhận là "hiện có", được xưng danh là "hiện có", được thi
thiết là "hiện có". Thức ấy không được xác nhận là "đã có",
thức ấy không được xác nhận là "sẽ có".
19) Này các Tỷ-kheo, có ba loại này, ngôn lộ, danh
ngôn lộ, thi thiết lộ, không có lẫn lộn, trước không lẫn lộn,
nay không lẫn lộn, tương lai không lẫn lộn, không bị các Sa-
môn, Bà-la-môn có trí quở trách.
20) Tuy vậy, dân chúng ở Ukkali, những vị thuyết pháp
trong thời an cư mùa mưa, các vị vô nhân luận giả, các vị vô
tác luận giả, các vị vô hữu luận giả, những vị ấy cũng không
có nghĩ rằng ngôn lộ, danh ngôn lộ, thi thiết lộ này không
đáng quở trách, không đáng khinh miệt. Vì sao? Vì rằng, họ
sợ quở trách, công kích, phẫn nộ, chỉ trích.