KINH TƯƠNG ƯNG BỘ - TẬP 4 - Trang 118

Tương Ưng Bộ Kinh - Tập 4

121

này được duy trì và được bảo dưỡng, để thân này khỏi bị
thương hại, để hỗ trợ Phạm hạnh, nghĩ rằng: "Như vậy, ta diệt
trừ các cảm thọ cũ và không cho khởi lên các cảm thọ mới, và
ta sẽ không có lỗi lầm, sống được an ổn". Như vậy, này Hiền
giả, là tiết độ trong ăn uống.

8) Và này Hiền giả, như thế nào là chú tâm tỉnh giác? Ở

đây, này Hiền giả, Tỷ-kheo ban ngày trong khi đi kinh hành
và ngồi, tâm gột sạch các pháp triền cái. Ban đêm trong canh
một, trong khi vị ấy đi kinh hành và ngồi, tâm gột sạch các
pháp triền cái. Ban đêm trong canh giữa, vị ấy nằm phía
hông bên hữu, trong tư thế con sư tử, chân này đặt trên chân
kia, chánh niệm tỉnh giác, tác ý tưởng đến lúc ngồi dậy. Ban
đêm trong canh cuối, khi vị ấy đi kinh hành và trong khi
ngồi, tâm gột sạch khỏi các pháp triền cái. Như vậy, này
Hiền giả, là chú tâm tỉnh giác.

9) Do vậy, này Hiền giả, cần phải học tập như sau:

"Chúng tôi sẽ hộ trì các căn, tiết độ trong ăn uống, chú tâm
tỉnh giác".

Như vậy, này Hiền giả, ông cần phải học tập.
121. VIII. Ràhula (S.iv, 105)
1) Một thời Thế Tôn ở trú ở Sàvatthi, tại Jetavana, vườn

ông Anàthapindika.

2) Rồi Thế Tôn trong khi độc cư Thiền tịnh, các tư

niệm sau đây được khởi lên: "Ðã thuần thục là các pháp đưa
đến giải thoát được chín muồi cho Ràhula. Vậy Ta hãy giảng
dạy cho Ràhula những lời dạy cuối cùng đưa đến đoạn tận
các lậu hoặc".

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.