KINH TƯƠNG ƯNG BỘ - TẬP 4 - Trang 117

120

Chương I: Tương Ưng Sáu Xứ

3) Ngồi xuống một bên, Tỷ-kheo ấy nói với Tôn giả

Sàriputta:

-- Tỷ-kheo đồng trú, thưa Tôn giả Sàriputta, đã từ bỏ

học pháp và hoàn tục.

4) -- Này Hiền giả, như vậy xẩy đến cho vị nào không

hộ trì các căn, không tiết độ trong ăn uống, không chú tâm
tỉnh giác. Cho đến trọn đời, vị ấy có thể tiếp tục đời sống
Phạm hạnh hoàn toàn thanh tịnh, sự việc như vậy không xảy
ra.

5) Này Hiền giả, một Tỷ-kheo hộ trì các căn, tiết độ

trong ăn uống, chú tâm tỉnh giác. Cho đến trọn đời, vị ấy có
thể tiếp tục đời sống Phạm hạnh hoàn toàn thanh tịnh, sự
việc như vậy có xảy ra.

6) Và này Hiền giả, thế nào là hộ trì các căn? Này Hiền

giả, khi mắt thấy sắc, Tỷ-kheo không nắm giữ tướng chung,
không nắm giữ tướng riêng. Những nguyên nhân gì, vì đó
nhãn căn không được chế ngự, khiến tham ái, ưu bi, các ác bất
thiện pháp khởi lên, Tỷ-kheo tự chế ngự những nguyên nhân
ấy, hộ trì nhãn căn, thực hành sự hộ trì nhãn căn. Khi tai nghe
tiếng... khi mũi ngửi hương... khi lưỡi nếm vị... khi thân cảm
xúc... khi ý nhận thức các pháp, vị ấy không nắm giữ tướng
chung, không nắm giữ tướng riêng. Những nguyên nhân gì, vì
đó ý căn không được chế ngự, khiến tham ái, ưu bi, các ác bất
thiện pháp khởi lên, Tỷ-kheo tự chế ngự những nguyên nhân
ấy, hộ trì ý căn, thực hành sự hộ trì ý căn. Như vậy, này Hiền
giả, là sự hộ trì các căn.

7) Này Hiền giả, thế nào là tiết độ trong ăn uống? Ở đây,

này Hiền giả, Tỷ-kheo như lý giác sát, thọ dụng các món ăn.
Không phải để vui đùa, không phải để đam mê, không phải để
trang sức, không phải để tự mình làm đẹp mình mà chỉ để thân

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.