KINH TƯƠNG ƯNG BỘ - TẬP 4 - Trang 135

138

Chương I: Tương Ưng Sáu Xứ

9) -- Tôn giả Kaccàna có nói đến hộ trì các căn. Cho

đến như thế nào, thưa Tôn giả Kaccàna, là hộ trì các căn?

10) -- Ở đây, này Bà-la-môn, có người sau khi mắt thấy

sắc, có tâm hướng đến các sắc khả ái, có tâm ghét bỏ các sắc
không khả ái, sống với niệm không an trú, với tâm nhỏ hẹp.
Người ấy không như thật biết rõ tâm giải thoát và tuệ giải
thoát. Do vậy, các ác bất thiện pháp đã khởi lên, không có
đoạn diệt không có dư tàn.

11-14) ... sau khi tai nghe tiếng... sau khi mũi ngửi

hương... sau khi lưỡi nếm vị... sau khi thân cảm xúc...

15) ... sau khi ý biết các pháp, tâm hướng đến các pháp

khả ái, tâm ghét bỏ các pháp không khả ái, sống với niệm
không an trú, với tâm nhỏ hẹp. Người ấy không như thật biết
rõ tâm giải thoát và tuệ giải thoát. Do vậy, các ác bất thiện
pháp đã khởi lên, không có đoạn diệt không có dư tàn.

16) Như vậy, này Bà-la-môn, là các căn không có hộ

trì.

17) -- Thật là vi diệu, thưa Tôn giả Kaccàna, thật là hy

hữu, thưa Tôn giả Kaccàna, cách thức Tôn giả Kaccàna đã
định nghĩa các căn không hộ trì. Các căn có hộ trì, các căn có
hộ trì, Tôn giả Kaccàna đã nói như vậy; cho đến như thế nào,
thưa Tôn giả Kaccàna, là các căn có hộ trì?

18) -- Ở đây, này Bà-la-môn, Tỷ-kheo sau khi mắt thấy

sắc, tâm không hướng đến các sắc khả ái, tâm không ghét bỏ
các sắc không khả ái, sống với niệm an trú, với tâm vô
lượng. Vị ấy như thật biết rõ tâm giải thoát và tuệ giải thoát.
Do vậy, các ác bất thiện pháp đã khởi lên được đoạn diệt
không có dư tàn.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.