246
Chương II: Tương Ưng Thọ
16) Này Ananda, có thể có những người nói như sau:
"Ðây là lạc và hỷ tối thượng mà chúng sanh cảm thọ được".
Nhưng Ta không chấp nhận quan điểm này. Vì sao? Vì rằng
có lạc khác với lạc ấy, này Ananda, còn vi diệu hơn, còn tế
nhị hơn. Và này Ananda, thế nào là lạc khác với lạc ấy còn vi
diệu hơn, còn tế nhị hơn? Ở đây, này Ananda, Tỷ-kheo vượt
qua các sắc tưởng một cách hoàn toàn, chấm dứt các đối ngại
tưởng, không tác ý sai biệt tưởng, biết rằng: "Hư không là vô
biên", chứng và trú Không vô biên xứ. Lạc này là lạc khác với
lạc kia, này Ananda, còn vi diệu hơn, còn tế nhị hơn.
17) Này Ananda, có thể có những người nói như sau:
"Ðây là lạc và hỷ tối thượng mà chúng sanh cảm thọ được".
Nhưng Ta không chấp nhận quan điểm này. Vì sao? Vì rằng có
lạc khác với lạc ấy, này Ananda, còn vi diệu hơn, còn tế nhị
hơn... Ở đây, này Ananda, Tỷ-kheo vượt qua Không vô biên xứ
một cách hoàn toàn, biết rằng: "Thức là vô biên", chứng và trú
Thức vô biên xứ. Lạc này là lạc khác với lạc kia, này Ananda,
còn vi diệu hơn, còn tế nhị hơn.
18) Này Ananda, có thể có những người nói như sau: "Ðây
là lạc và hỷ tối thượng mà chúng sanh cảm thọ được". Nhưng Ta
không chấp nhận quan điểm này. Vì sao? Vì rằng có lạc khác với
lạc ấy, này Ananda, còn vi diệu hơn, còn tế nhị hơn... Ở đây, này
Ananda, Tỷ-kheo vượt qua Thức vô biên xứ một cách hoàn toàn,
biết rằng: "Không có sở hữu gì", chứng và trú Vô sở hữu xứ. Lạc
này là lạc khác với lạc kia, này Ananda, còn vi diệu hơn, còn tế
nhị hơn.
19) Này Ananda, có thể có những người nói như sau:
"Ðây là lạc và hỷ tối thượng mà chúng sanh cảm thọ được".
Nhưng Ta không chấp nhận quan điểm này. Vì sao? Vì rằng
có lạc khác với lạc ấy, này Ananda, còn vi diệu hơn, còn tế
nhị hơn... Ở đây, này Ananda, Tỷ-kheo vượt qua Vô sở hữu