336
Chương VIII: Tương Ưng Thôn Trưởng
nước, không có thấm nước. Sau khi chứa nước vào đấy rồi,
người ấy mới chứa nước vào bình nước không nứt rạn,
nhưng chảy nước và thấm nước. Sau khi chứa nước vào đấy
rồi, người ấy mới chứa nước hay không chứa nước vào bình
nước bị nứt rạn, bị chảy nước, bị thấm nước. Vì sao? Vì ít
nhứt cũng có thể dùng để rửa vật dụng.
10) -- Ví dụ với bình nước không nứt rạn, không chảy
nước, không thấm nước, này Thôn trưởng, là các Tỷ-kheo,
Tỷ-kheo-ni của Ta. Ta thuyết pháp cho họ, sơ thiện, trung
thiện, hậu thiện, có nghĩa, có văn, trình bày đời sống Phạm
hạnh hoàn toàn viên mãn, thanh tịnh. Vì sao? Này Thôn
trưởng, vì họ sống lấy Ta làm ngọn đèn, lấy Ta làm hang ẩn,
lấy Ta làm chỗ che chở, lấy Ta làm chỗ nương tựa.
11) Ví dụ với cái bình nước không nứt rạn, nhưng chảy
nước và thấm nước, này Thôn trưởng, là các nam cư sĩ, nữ
cư sĩ của Ta. Ta thuyết pháp cho họ, sơ thiện, trung thiện,
hậu thiện, có nghĩa có văn, trình bày đời sống Phạm hạnh
hoàn toàn viên mãn,thanh tịnh. Vì sao? Này Thôn trưởng, vì
họ lấy Ta làm ngọn đèn, lấy Ta làm hang ẩn, lấy Ta làm chỗ
che chở, lấy Ta làm chỗ nương tựa.
12) Ví dụ với cái bình nước bị nứt rạn, bị chảy nước, bị
thấm nước, này Thôn trưởng, là các ngoại đạo Sa-môn, Bà-la-
môn, du sĩ. Ta thuyết pháp cho họ, sơ thiện, trung thiện, hậu
thiện, có nghĩa có văn, trình bày cho họ biết đời sống Phạm
hạnh hoàn toàn viên mãn, thanh tịnh. Vì sao? Vì rằng, nếu họ
chỉ hiểu được một câu, như vậy là họ được hạnh phúc, an lạc
lâu dài.
13) Khi được nghe nói vậy, thôn trưởng
Asibandhakaputta bạch Thế Tôn: