42
Chương I: Tương Ưng Sáu Xứ
không có mặt. Do không bị trói buộc bởi hỷ triền phược, này
Migajàla, nên Tỷ-kheo được gọi là người trú một mình.
15-16) ...Này Migajàla, có những vị do lưỡi nhận thức...
17) Này Migajàla, có những pháp do ý nhận thức khả
lạc, khả hỷ, khả ý, khả ái, liên hệ đến dục, hấp dẫn. Nếu Tỷ-
kheo không hoan hỷ, không tán dương và trú với tâm không
tham luyến pháp ấy; thời do vị ấy không hoan hỷ, không tán
dương, trú với tâm không tham luyến pháp ấy nên hỷ đoạn
diệt. Do hỷ không có mặt nên dục tham không có mặt. Do
dục tham không có mặt nên triền phược không có mặt. Do
không bị trói buộc bởi hỷ triền phược, này Migajàla, nên Tỷ-
kheo được gọi là người trú một mình.
18) Tỷ-kheo sống như vậy, này Migajàla, dầu có ở giữa
làng tràn đầy những Tỷ-kheo, Tỷ-kheo-ni, nam cư sĩ, nữ cư sĩ,
vua chúa, đại thần của vua, các ngoại đạo và các đệ tử các
ngoại đạo, vị ấy vẫn được gọi là vị sống một mình.
19) Vì sao? Vì rằng ái, người thứ hai, được đoạn tận, do
vậy được gọi là sống một mình.
64.II. Migajàla (S.iv,37)
1) ...
2) Rồi Tôn giả Migajàla đi đến Thế Tôn...
3) Ngồi xuống một bên, Tôn giả Migajàla bạch Thế
Tôn:
-- Lành thay, bạch Thế Tôn, nếu Thế Tôn thuyết pháp
vắn tắt cho con. Sau khi nghe pháp ấy con sẽ sống một mình,
an tịnh, không phóng dật, nhiệt tâm, tinh cần.
4-6) -- Này Migajàla, có những sắc do mắt nhận thức
khả lạc, khả hỷ, khả ý, khả ái, liên hệ đến dục, hấp dẫn. Nếu