KINH TƯƠNG ƯNG BỘ - TẬP 4 - Trang 75

78

Chương I: Tương Ưng Sáu Xứ

vô thường, biến hoại, tự tánh đổi khác. Do nhân nào, do
duyên nào, nhãn thức khởi lên; nhân ấy, duyên ấy là vô
thường, biến hoại, tự tánh đổi khác. Này các Tỷ-kheo, nhãn
thức này khởi lên từ một duyên vô thường, từ đâu sẽ thành
thường còn được? Này các Tỷ-kheo, sự hợp hội, tụ tập, hòa
hợp của ba pháp này, này các Tỷ-kheo, đây gọi là nhãn xúc.
Nhãn xúc cũng vô thường, biến hoại, tự tánh đổi khác. Do
nhân nào, do duyên nào, nhãn xúc khởi lên; nhân ấy, duyên
ấy là vô thường, biến hoại, tự tánh đổi khác. Này các Tỷ-
kheo, nhãn xúc này khởi lên từ một duyên vô thường, từ đâu
sẽ trở thành thường còn được? Do xúc nên có cảm thọ, do
xúc nên có tư lường, do xúc nên có hay biết. Ở đây, các pháp
này là biến động, tiêu tan, vô thường, biến hoại, tự tánh đổi
khác.

4) Và do duyên tai và các tiếng khởi lên nhĩ thức...
5) Và do duyên mũi và các hương khởi lên tỷ thức...
6) Và do duyên lưỡi và các vị khởi lên thiệt thức...
7) Và do duyên thân và các xúc khởi lên thân thức...
8) Và do duyên ý và các pháp khởi lên ý thức. Ý là vô

thường, biến hoại, tự tánh đổi khác. Các pháp là vô thường,
biến hoại, tự tánh đổi khác. Ở đây, cả hai cái này là biến
động, tiêu tan, vô thường, biến hoại, tự tánh đổi khác. Ý thức
là vô thường, biến hoại, tự tánh đổi khác. Cái gì là nhân, cái
gì là duyên cho ý thức khởi lên; nhân ấy, duyên ấy là vô
thường, biến hoại, tự tánh đổi khác. Này các Tỷ-kheo, ý thức
khởi lên do duyên vô thường, thời từ đâu sẽ thường còn
được? Này các Tỷ-kheo, sự hợp hội, tụ tập, hòa hợp của ba
pháp này, này các Tỷ-kheo, đây gọi là ý xúc. Ý xúc cũng vô
thường, biến hoại, tự tánh là đổi khác. Do nhân gì, duyên gì
khiến ý xúc sanh khởi; nhân ấy, duyên ấy là vô thường, biến

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.