Tương Ưng Bộ Kinh - Tập 5
121
11) -- Ðược nói vậy, này các Tỷ-kheo, cần phải trả lời
với các du sĩ ngoại đạo như sau : "Này chư Hiền, có pháp
môn nào, do pháp môn ấy, năm triền cái được trở thành
mười, bảy giác chi được trở thành mười bốn?" Ðược đáp như
vậy, này các Tỷ-kheo, các du sĩ ngoại đạo sẽ không thể cắt
nghĩa được, sẽ rơi vào khó khăn.
12) Vì sao? Vì rằng, này các Tỷ-kheo, vấn đề này vượt
ngoài giới vức của họ. Này các Tỷ-kheo, Ta không thấy một
ai ở Thiên giới, thế giới này, ở Ma giới, Phạm thiên giới,
cùng với quần chúng Sa-môn, Bà-la-môn, chư Thiên và loài
Người có thể làm thỏa mãn tâm với câu trả lời cho những câu
hỏi này, ngoại trừ Như Lai, hay đệ tử Như Lai, hay những ai
được nghe từ hai vị ấy.
I. Năm Trở Thành Mười
13) -- Và này các Tỷ-kheo, pháp môn nào, do y cứ pháp
môn ấy, năm triền cái trở thành mười?
14) Cái gì thuộc nội dục tham, này các Tỷ-kheo, cái ấy
là triền cái. Cái gì thuộc ngoại dục tham, cái ấy là triền cái.
Gọi là dục tham triền cái là có ý nghĩa này. Chính do pháp
môn này nên thành hai.
15) Cái gì thuộc về nội sân, này các Tỷ-kheo, cái ấy là
triền cái. Cái gì thuộc ngoại sân, cái ấy là triền cái. Gọi là sân
triền cái là có ý nghĩa này. Chính do pháp môn này nên thành
hai.
16) Cái gì thuộc về nội hôn trầm thụy miên, này các
Tỷ-kheo, cái ấy là triền cái. Cái gì thuộc ngoại hôn trầm thụy
miên, cái ấy là triền cái. Gọi là hôn trầm thụy miên là có ý
nghĩa này. Chính do pháp môn này nên thành hai.
17) Cái gì thuộc nội trạo hối, này các Tỷ-kheo, cái ấy là
triền cái. Cái gì thuộc ngoại trạo hối, cái ấy là triền cái. Gọi