130
Chương II: Tương Ưng Giác Chi
chánh niệm tỉnh giác. Vượt qua một cách hoàn toàn các sắc
tưởng, chấm dứt các tưởng đối ngại, không tác ý các tưởng
sai biệt, vị ấy nghĩ rằng : "Hư không là vô biên", vị ấy đạt
đến và trú Không vô biên xứ. Này các Tỷ-kheo, Ta nói rằng
bi tâm giải thoát lấy Không vô biên xứ làm tối thắng. Ở đây
là trí tuệ của Tỷ-kheo không đạt tới giải thoát cao hơn.
14) Và này các Tỷ-kheo, tu tập hỷ tâm giải thoát như
thế nào? Thú hướng như thế nào? Tối thắng như thế nào?
Quả như thế nào? Cứu cánh như thế nào?
Ở đây, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo tu tập niệm giác chi
câu hữu với hỷ... tu tập xả giác chi câu hữu với hỷ liên hệ
đến viễn ly, liên hệ đến ly tham, liên hệ đến đoạn diệt, hướng
đến từ bỏ. Nếu vị ấy muốn: "Ta sẽ trú với tưởng ghê tởm đối
với pháp không ghê tởm", vị ấy trú ở đây với tưởng ghê
tởm... Nếu vị ấy muốn: "Từ bỏ cả hai không ghê tởm và ghê
tởm, ta sẽ trú xả, chánh niệm tỉnh giác", vị ấy trú ở đây với
xả, chánh niệm tỉnh giác... Vượt qua Không vô biên xứ một
cách hoàn toàn, vị ấy nghĩ rằng: "Thức là vô biên", vị ấy đạt
đến và trú Thức vô biên xứ. Này các Tỷ-kheo, Ta nói rằng hỷ
tâm giải thoát lấy Thức vô biên xứ làm tối thắng. Ở đây là trí
tuệ của Tỷ-kheo không đạt tơùi giải thoát cao hơn.
15) Và này các Tỷ-kheo, tu tập xả tâm giải thoát như
thế nào? Thú hướng như thế nào? Tối thắng như thế nào?
Quả như thế nào? Cứu cánh như thế nào?
Ở đây, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo tu tập niệm giác chi
câu hữu với xả... tu tập xả giác chi câu hữu với xả liên hệ đến
viễn ly, liên hệ đến ly tham, liên hệ đến đoạn diệt, hướng đến
từ bỏ. Nếu vị ấy muốn: "Ta sẽ trú với tưởng ghê tởm đối với
pháp không ghê tởm", vị ấy trú ở đây với tưởng ghê tởm.
Nếu vị ấy muốn: "Ta sẽ trú với tưởng không ghê tởm đối với
pháp ghê tởm", vị ấy trú ở đây với tưởng không ghê tởm.