132
Chương II: Tương Ưng Giác Chi
trong khi ấy, không như thật biết và thấy lợi ích cả hai. Cho
nên, các chú thuật được học thuộc lòng lâu ngày lại không
nhớ đến được, còn nói gì các chú thuật không được học
thuộc lòng.
Ví như, này Bà-la-môn, một bát nước trộn lẫn với thuốc
nhuộm gôm lắc, hay màu đỏ tía, hay màu xanh, hay màu
vàng, và ở đây một người có mắt muốn ngắm bóng mặt của
mình, không có thể như thật biết được, thấy được. Cũng vậy,
này Bà-la-môn, trong khi trú với tâm bị dục tham xâm
chiếm, bị dục tham chi phối, không như thật rõ biết sự xuất
ly khỏi dục tham đã khởi lên; trong khi ấy, người ấy không
như thật biết và thấy lợi ích của mình; trong khi ấy, không
như thật biết và thấy lợi ích của người; trong khi ấy, không
như thật biết và thấy lợi ích cả hai. Cho nên, các chú thuật
được học thuộc lòng lâu ngày lại không nhớ đến được, còn
nói gì các chú thuật không được học thuộc lòng.
5) Lại nữa, này Bà-la-môn, khi trú với tâm bị sân xâm
chiếm, bị sân chi phối, không như thật biết sự xuất ly khỏi
sân đã khởi lên; trong khi ấy, người ấy không như thật biết
và thấy lợi ích của mình; trong khi ấy, không như thật biết và
thấy lợi ích của người; trong khi ấy, không như thật biết và
thấy lợi ích cả hai. Cho nên, các chú thuật được học thuộc
lòng lâu ngày lại không thể nhớ đến được, còn nói gì các chú
thuật không được học thuộc lòng.
Ví như, này Bà-la-môn, một bát nước được lửa đun sôi,
sôi lên sùng sục, sôi lên cuồn cuộn. Ở đây, một người có mắt
muốn ngắm mặt của mình, không thể như thật biết và thấy
được. Cũng vậy, này Bà-la-môn, trong khi trú với tâm bị sân
xâm chiếm... Cho nên, các chú thuật được học thuộc lòng
không thể nhớ đến được, còn nói gì các chú thuật không
được học thuộc lòng.