Tương Ưng Bộ Kinh - Tập 5
131
Nếu vị ấy muốn: "Ta sẽ trú với tưởng không ghê tởm đối với
pháp ghê tởm và pháp không ghê tởm", vị ấy trú ở đây với
tưởng không ghê tởm. Nếu vị ấy muốn: "Từ bỏ cả hai không
ghê tởm và ghê tởm, ta sẽ trú xả, chánh niệm tỉnh giác", vị ấy
trú ở đây với xả, chánh niệm tỉnh giác. Sau khi vượt qua
Thức vô biên xứ một cách hoàn toàn với ý nghĩ: "Không có
vật gì", vị ấy chứng đạt và trú Vô sở hữu xứ. Ta nói rằng,
này các Tỷ-kheo, xả tâm giải thoát lấy Vô sở hữu xứ làm tối
thắng. Ở đây là trí tuệ của Tỷ-kheo không đạt tới giải thoát
cao hơn.
55. V. Sangàrava (S.v,121)
1) Sàvatthi...
2) Rồi Bà-la-môn Sangàrava đi đến Thế Tôn; sau khi
đến, nói với Thế Tôn những lời chào đón hỏi thăm, sau khi
nói lên những lời chào đón hỏi thăm thân hữu, vị ấy liền ngồi
xuống một bên. Ngồi một bên, Bà-la-môn Sangàrava thưa
với Thế Tôn:
3) -- Do nhân gì, do duyên gì, thưa Tôn giả Gotama, có
khi các chú thuật (mantà) mà tôi học thuộc lòng lâu ngày
(sajjhàyakatà:đọc tụng) lại không nhớ đến được, còn nói gì
các chú thuật không được học thuộc lòng? Do nhân gì, do
duyên gì, thưa Tôn giả Gotama, có khi các chú thuật mà tôi
không học thuộc lòng lâu ngày, lại nhớ đến được, còn nói gì
các chú thuật được học thuộc lòng?
I
4) -- Này Bà-la-môn, khi trú với tâm bị dục tham
(kàmaràga) xâm chiếm, bị dục tham chi phối và không như
thật rõ biết sự xuất ly khỏi dục tham đã khởi lên; trong khi
ấy, người ấy không như thật biết và thấy lợi ích của mình;
trong khi ấy, không như thật biết và thấy lợi ích của người;