Tương Ưng Bộ Kinh - Tập 5
133
6) Lại nữa, này Bà-la-môn, khi trú với tâm bị hôn trầm
thụy miên xâm chiếm, bị hôn trầm thụy miên chi phối, không
như thật biết sự xuất ly ra khỏi hôn trầm thụy miên đã khởi
lên; trong khi ấy, người ấy không như thật biết và thấy lợi ích
của mình; trong khi ấy, không như thật biết và thấy lợi ích
của người; trong khi ấy, không như thật biết và thấy lợi ích
cả hai. Cho nên, các chú thuật được học thuộc lòng lâu ngày
lại không thể nhớ đến được, còn nói gì các chú thuật không
được học thuộc lòng.
Ví như, này Bà-la-môn, một bát nước bị rong rêu che
phủ. Ở đây, một người có mắt muốn ngắm khuôn mặt của
mình, không thể như thật biết và thấy được. Cũng vậy, này
Bà-la-môn, trong khi trú với tâm bị hôn trầm thụy miên xâm
chiếm... còn nói gì các chú thuật không được học thuộc lòng.
7) Lại nữa, này Bà-la-môn, khi trú với tâm bị trạo hối
xâm chiếm, bị trạo hối chi phối, không như thật biết sự xuất
ly khỏi trạo hối đã khởi lên; trong khi ấy, người ấy không
như thật biết và thấy lợi ích của mình; trong khi ấy, không
như thật biết và thấy lợi ích của người; trong khi ấy, không
như thật biết và thấy lợi ích cả hai. Cho nên, các chú thuật
được học thuộc lòng lâu ngày lại không thể nhớ đến được,
còn nói gì các chú thuật không được học thuộc lòng.
Ví như, này Bà-la-môn, một bát nước bị gió thổi, dao
động, chấn động, nổi sóng. Ở đây, một người có mắt muốn
ngắm khuôn mặt của mình, không thể như thật biết và thấy
được. Cũng vậy, này Bà-la-môn, khi trú với tâm bị trạo hối
xâm chiếm... còn nói gì các chú thuật không được học thuộc
lòng.
8) Lại nữa, này Bà-la-môn, trong khi trú với tâm bị
nghi hoặc xâm chiếm, bị nghi hoặc chi phối, và không như
thật biết sự xuất ly khỏi nghi hoặc đã khởi lên; trong khi ấy,