134
Chương II: Tương Ưng Giác Chi
người ấy không như thật biết và thấy sự lợi ích của mình;
trong khi ấy, không như thật biết và thấy sự lợi ích của
người; trong khi ấy, không như thật biết và thấy sự lợi ích cả
hai. Cho nên, các chú thuật được học thuộc lòng lâu ngày lại
không thể nhớ đến được, còn nói gì các chú thuật không
được học thuộc lòng.
Ví như, này Bà-la-môn, một bát nước bị khuấy động,
khuấy đục, khuấy bùn, đặt trong bóng tối. Ở đây, một người
có mắt muốn ngắm khuôn mặt của mình, không thể như thật
biết và thấy được. Cũng vậy, này Bà-la-môn, khi trú với tâm
bị nghi hoặc xâm chiếm, bị nghi hoặc chi phối... còn nói gì
các chú thuật không được học thuộc lòng.
9) Ðây là nhân, đây là duyên, này Bà-la-môn, có khi
các chú thuật được học thuộc lòng lâu ngày lại không thể
nhớ đến được, còn nói gì các chú thuật không được học
thuộc lòng.
II
10) -- Này Bà-la-môn, khi trú với tâm không bị dục
tham xâm chiếm, không bị dục tham chi phối, lại như thật rõ
biết sự xuất ly của dục tham đã khởi lên; trong khi ấy, người
ấy như thật biết và thấy lợi ích của mình; trong khi ấy, như
thật biết và thấy lợi ích của người; trong khi ấy, như thật biết
và thấy lợi ích cả hai. Cho nên, các chú thuật không được
học thuộc lòng lâu ngày được nhớ đến, còn nói gì các chú
thuật đã được học thuộc lòng.
Ví như, này Bà-la-môn, một bát nước không trộn lẫn
với thuốc gôm lắc, hay màu đỏ tía, hay màu xanh, hay màu
vàng. Ở đây, một người có mắt muốn ngắm bóng mặt của
mình, có thể như thật biết và thấy được. Cũng vậy, này Bà-