Tương Ưng Bộ Kinh - Tập 5
463
được, khi đem đặt các viên sạn lớn bằng bảy hạt đậu so sánh
với núi chúa Sineru.
4) -- Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, với vị Thánh đệ tử
thành tựu chánh kiến, với người đã chứng ngộ, cái này là
nhiều hơn, tức là sự khổ đã được đoạn tận, đã được tiêu mòn
này. Rất ít là khổ còn tồn tại, không có thể ước tính, không
có thể so sánh, không có thể thành một phần nhỏ, nếu so
sánh với khổ trước đã được đoạn tận, đã được tiêu mòn. Tức
là trong thời gian tối đa là bảy lần đối với người đã rõ biết:
"Ðây là Khổ"... đã rõ biết: "Ðây là Con Ðường đưa đến Khổ
diệt".
5) Do vậy, này các Tỷ-kheo, một cố gắng cần phải làm
để rõ biết: "Ðây là Khổ"... một cố gắng cần phải làm để rõ
biết: "Ðây là Con Ðường đưa đến Khổ diệt".
50. X. Núi Sineru (2) (Tu Di) (S.v,458)
1) ...
2) ... Ví như, này các Tỷ-kheo, núi chúa Sineru đi đến
đoạn tận, đi đến tiêu diệt, chỉ còn lại các viên sạn, lớn bằng
bảy hạt đậu.
3) Các Ông nghĩ thế nào, này các Tỷ-kheo, cái gì là
nhiều hơn, núi chúa Sineru ấy đi đến đoạn tận, đi đến tiêu
mòn hay các viên sạn lớn bằng bảy hạt đậu còn tồn tại?
-- Cái này là nhiều hơn, bạch Thế Tôn, tức là núi chúa
Sineru đi đến đoạn tận, đi đến tiêu mòn. Và ít hơn là các viên
sạn lớn bằng bảy hạt đậu được còn lại, không thể đem ước
tính, không thể đem so sánh và không thể bằng một phần
nhỏ, nếu so sánh các viên sạn lớn, bằng bảy hạt đậu còn lại
với núi chúa Sineru đã đi đến đoạn tận, đã đi đến tiêu mòn.