Tương Ưng Bộ Kinh - Tập 5
71
món ăn, duyên món ăn mà được an trú; không có món ăn thì
không an trú.
11) Và này các Tỷ-kheo, món ăn nào đối với niệm giác
chi chưa sanh làm cho sanh khởi; hay đối với niệm giác chi
đã sanh khởi được tu tập, làm cho viên mãn? Có các pháp,
này các Tỷ-kheo, làm trú xứ cho niệm giác chi. Ở đây, nếu
như lý tác ý được làm cho sung mãn, thời đây là món ăn
khiến cho niệm giác chi chưa sanh được sanh khởi; hay đối
với niệm giác chi đã sanh khởi khiến cho được tu tập, làm
cho viên mãn.
12) Và này các Tỷ-kheo, món ăn nào đối với trạch pháp
giác chi chưa sanh làm cho sanh khởi; hay đối với trạch pháp
giác chi đã sanh được tu tập và làm cho viên mãn? Này các
Tỷ-kheo, có các thiện pháp và bất thiện pháp, có các pháp
đáng chỉ trích và không đáng chỉ trích, có các pháp liệt và
thắng, có các pháp đen và trắng (kanhàsukkasappatibhàgà).
Ở đây, nếu như lý tác ý được làm cho sung mãn, thời đây là
món ăn khiến cho trạch pháp giác chi chưa sanh khởi được
sanh khởi; hay đối với trạch pháp giác chi đã sanh khởi khiến
cho được tu tập, làm cho viên mãn.
13) Và này các Tỷ-kheo, món ăn nào đối với tinh tấn
giác chi chưa sanh làm cho sanh khởi; hay đối với tinh tấn
giác chi đã sanh khởi được tu tập và làm cho viên mãn? Này
các Tỷ-kheo, có phát cần giới (àrambhadhàtu), tinh cần giới
(mikkamadhàtu), cần dõng giới (parakkamadhàtu). Ở đây,
nếu như lý tác ý được làm cho sung mãn, thời đây là món ăn
khiến cho tinh tấn giác chi chưa sanh được sanh khởi; hay
đối với tinh tấn giác chi đã sanh khởi khiến cho được tu tập,
làm cho viên mãn.
14) Và này các Tỷ-kheo, món ăn nào đối với hỷ giác
chi chưa sanh khiến cho sanh khởi; hay đối với hỷ giác chi