76
Chương II: Tương Ưng Giác Chi
17) Nếu ngay trong hiện tại, lập tức không thành tựu
chánh trí; nếu khi lâm chung, không chứng được chánh trí;
nếu sau khi đoạn tận năm hạ phần kiết sử, không chứng được
Trung gian Bát-niết-bàn; nếu sau khi đoạn diệt được năm hạ
phần kiết sử, không chứng được Tổn hại Bát-niết-bàn; nếu
sau khi đoạn tận năm hạ phần kiết sử, không chứng được Vô
hành Bát-niết-hàn; thời sau khi đoạn tận năm hạ phần kiết sử,
chứng được Hữu hành Bát-niết-bàn.
18) Nếu ngay trong hiện tại, lập tức không thành tựu
chánh trí; nếu khi lâm chung, không chứng được chánh trí;
nếu sau khi đoạn tận năm hạ phần kiết sử, không chứng được
Trung gian Bát-niết-bàn; nếu sau khi đoạn diệt năm hạ phần
kiết sử, không chứng được Tổn hại bát Bát-niết-bàn; nếu sau
khi đoạn tận năm hạ phần kiết sử, không chứng được Vô
hành Bát-niết-bàn; nếu sau khi đoạn tận năm hạ phần kiết sử,
không chứng được Hữu hành Bát-niết-bàn; thời sau khi đoạn
tận năm hạ phần kiết sử, vị ấy là bậc thượng lưu
(uddhamsoto), đạt được Sắc cứu cánh thiên.
19) Này các Tỷ-kheo, do tu tập bảy giác chi như vậy,
do làm cho sung mãn như vậy nên được chờ đợi bảy quả này,
bảy lợi ích này.
4.IV. Chuyển (Vatta) (S.v,70)
1) Một thời, Tôn giả Sàriputta trú ở Sàvatthi, tại Thắng
Lâm, vườn ông Anàthapindika.
2) Tại đây, Tôn giả Sàriputta gọi các Tỷ-kheo:
-- Chư Hiền giả Tỷ-kheo.
-- Thưa Hiền giả.
Các Tỷ-kheo ấy vâng đáp Tôn giả Sàriputta. Tôn giả
Sàriputta nói như sau :