80
Chương II: Tương Ưng Giác Chi
-- Này Kundaliya, bốn niệm xứ được tu tập, được làm
cho sung mãn, khiến cho bảy giác chi được viên mãn.
6) -- Nhưng thưa Tôn giả Gotama, những pháp nào
được tu tập, được làm cho sung mãn, khiến cho bốn niệm xứ
được viên mãn?
-- Này Kundaliya, ba thiện hành (sucaritàni) được tu
tập, được làm cho sung mãn, khiến cho bốn niệm xứ được
viên mãn.
7) -- Nhưng thưa Tôn giả Gotama, những pháp nào
được tu tập, được làm cho sung mãn, khiến cho ba thiện hành
được viên mãn?
-- Này Kundaliya, hộ trì căn được tu tập, được làm cho
sung mãn, khiến cho ba thiện hành được viên mãn. Nhưng
này Kundaliya, hộ trì căn tu tập như thế nào, làm cho sung
mãn như thế nào, khiến cho ba thiện hành được viên mãn?
8) Ở đây, này Kundaliya, Tỷ-kheo khi mắt thấy sắc khả
ý không có tham trước, không có hoan hỷ, không để tham
dục (ràga) khởi lên. Thân của vị ấy được an trú, tâm an trú,
nội phần khéo an trú, khéo giải thoát. Và khi mắt thấy sắc
không khả ý, không có tuyệt vọng (manku), tâm không có
dao động, ý không có chán nản (àdìnamànaso), tâm không có
tức tối (avyàpannàcetaso). Thân của vị ấy được an trú, tâm
được an trú, nội phần khéo an trú, khéo giải thoát.
9-12) Lại nữa, này Kundaliya, Tỷ-kheo khi tai nghe
tiếng... mũi ngửi hương... lưỡi nếm vị... thân cảm xúc...
13) Lại nữa, này Kundaliya, Tỷ-kheo khi ý biết pháp
khả ý, không tham trước, không có hoan hỷ, không để tham
dục khởi lên. Thân của vị ấy được an trú, tâm an trú, nội
phần khéo an trú, khéo giải thoát. Và Tỷ-kheo khi ý biết