Tương Ưng Bộ Kinh - Tập 5
81
pháp không khả ý, không có tuyệt vọng, tâm không có dao
động, ý không có chán nản, tâm không có tức tối. Thân của
vị ấy được an trú, tâm được an trú, nội phần khéo an trú,
khéo giải thoát.
14) Này Kundaliya, khi nào Tỷ-kheo, mắt thấy sắc, đối
với sắc khả ý hay không khả ý, thân được an trú, tâm được
an trú, nội phần được khéo an trú, khéo giải thoát... khi tai
nghe tiếng... khi mũi ngửi hương... khi lưỡi nếm vị... khi thân
cảm xúc... khi ý biết pháp, đối với các pháp khả ý hay không
khả ý, thân được an trú, tâm được an trú, nội phần được khéo
an trú, khéo giải thoát. Này Kundaliya, hộ trì căn được tu tập
như vậy, được làm cho sung mãn như vậy, khiến cho ba
thiện hành được viên mãn.
15) Và này Kundaliya, ba thiện hành được tu tập như
thế nào, làm cho sung mãn như thế nào, khiến cho bốn niệm
xứ được viên mãn? Ở đây, này Kundaliya, Tỷ-kheo đoạn tận
thân ác hành, tu tập thân thiện hành; đoạn tận khẩu ác hành,
tu tập khẩu thiện hành; đoạn tận ý ác hành, tu tập ý thiện
hành. Này Kundaliya, ba thiện hành được tu tập như vậy,
được làm cho sung mãn như vậy, khiến cho bốn niệm xứ
được viên mãn.
16) Và này Kundaliya, bốn niệm xứ được tu tập như thế
nào, làm cho sung mãn như thế nào, khiến cho bảy giác chi
được viên mãn? Ở đây, này Kundaliya, Tỷ-kheo sống quán
thân trên thân, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm, nhiếp phục
tham ưu ở đời, quán thọ trên các thọ... quán tâm trên các
tâm... quán pháp trên các pháp, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh
niệm, nhiếp phục tham ưu ở đời. Này Kundaliya, bốn niệm
xứ được tu tập như vậy, được làm cho sung mãn như vậy
khiến cho bảy giác chi được viên mãn.