tượng Phật, tâm nghĩ hạnh Phật, sanh niệm tưởng nhớ Chánh Pháp
như lúc Phật còn tại thế. Lại treo những tràng phan, hương, hoa, trải
qua 21 ngày, đảnh lễ danh hiệu của mười phương chư Phật, thiết tha
cầu sám hối, luôn luôn nhiếp hiện tu theo thiền quán kể trên, trải qua
21 ngày, nếu gặp cảnh giới tốt thì tâm được khinh an.
Mỗi năm kiết hạ an cư ba tháng, là muốn cho những Bồ Tát được ở
yên chuyên tu pháp đại thừa trong sạch, nên tâm phải lìa Thanh Văn.
Vì muốn cho Bồ Tát tự tiện chuyên tu pháp quán của đại thừa, nên
chẳng nhờ đồ chúng tieu thừa cùng nhau kiết hạ.
Đến ngày an cư, nên ở trước tượng Phật nói rằng: Chúng con là Tỳ
Kheo, Tỳ Kheo Ni, Ưu bà tắc, Ưu bà di (mỗi người tự xưng tên
mình), theo Bồ Tát thừa, tu Tịch Diệt Hạnh, đồng nhập đồng trụ, nơi
thực tướng trong sạch, dùng Đại Viên Giác làm Già Lam của chúng
con, thân tâm an cư nơi tự tánh Niết Bàn, tánh trí bình đẳng, chẳng
bị lệ thuộc, nay chúng con chẳng nương theo pháp Thanh Văn, kính
thỉnh mười phương Như Lai và Đại Bồ Tát cùng với chúng con an cư
ba tháng. Vì muốn chuyên tu Vô Thuợng Diệu Giác của Bồ Tát Thừa,
do đại nhân duyên này nên chẳng nh đồ chúng tieu thừa cùng nhau
kiết hạ.
-Thiện nam tử! Đây gọi là thị hiện an cư của Bồ Tát, qua ba thời kỳ
kiết hạ, sau ngày giải hạ, vì Bồ Tát đã dùng quán trí an tâm, nên khi
ra ngoài chẳng cần có chúng bạn cùng đi, tùy ý mình đi đâu cũng
chẳng ngại.
-Thiện nam tử! Nếu chúng sanh đời mạt pháp, tu hành đạo Bồ Tát,
nhập hạ ba kỳ đã nghe Phật dạy những thiền quán và căn, trần,
thức, mỗi mỗi trong sạch kể trên, ấy là Chánh pháp đại chúng đã
nghe, còn tất cả cảnh giới chẳng phải sở nghe của đại chúng thì
chẳng nên chấp lấy để tu.
-Thiện nam tử! Nếu những chúng sanh tu thiền quán Sa Ma Tha,
trước tiên dùng sức cực tịnh, chẳng khởi một niệm nào. Tịnh đến chỗ
cực, liền hiện Bản Giác, ấy là Sơ Tịnh. Từ nơi một thân cho đến một
thế giới đều cũng như thế.
-Thiện nam tử! Nếu Bản Giác cùng khắp một thế giới thì trong thế
giới đó có một chúng sanh nào tâm khởi một niệm cũng đều biết cả,
cho đến trăm ngàn thế giới điều cũng như thế. Đây là chánh quán,