không sẵn sàng nhìn vào ông ấy thì ông ấy có thể ép buộc bạn, ông
ấy có thể thuyết phục bạn; ông ấy là người duy lí.
Ngay cả người như Bertrand Russell, một người vô thần, logic thuần
túy, cũng đã nói, 'Trước Phật tôi cảm thấy do dự. Với Jesus tôi có
thể đấu lại được.' Ông ấy đã viết một cuốn sách Sao tôi không là
người Ki tô giáo - một cuốn sách đầy tranh cãi. Nó vẫn chưa được
người Ki tô giáo đáp lại; luận cứ của ông ấy vẫn đứng vững. Nhưng
trước Phật ông ấy đột nhiên cảm thấy do dự - bởi vì Phật có thể
thuyết phục được ông ấy trên nền tảng của riêng ông ấy. Phật cũng
là nhà phân tích như Bertrand Russell.
Bạn không cần là người tôn giáo để được Phật thuyết phục, đó là sự
hiếm hoi của ông ấy. Bạn không cần tin chút nào. Bạn không cần tin
vào thượng đế, bạn không cần tin vào linh hồn, bạn không cần tin
vào cái gì cả - dầu vậy bạn vẫn có thể sống cùng Phật, và dần dần
bạn sẽ đi tới biết về linh hồn và về thượng đế nữa. Nhưng đó không
phải là các giả thuyết.
Không cần niềm tin để du hành cùng Phật. Bạn có thể tới với tất cả
mọi hoài nghi có thể. Ông ấy chấp nhận, ông ấy đón chào, và ông ấy
nói, 'Cứ tới với ta đi.' Trước hết ông ấy thuyết phục tâm trí bạn, và
một khi tâm trí bạn bị thuyết phục và bạn bắt đầu đi cùng ông ấy,
dần dần bạn bắt đầu cảm thấy rằng ông ấy có một thông điệp ở bên
ngoài tâm trí, ông ấy có một thông điệp mà không lí do nào có thể
hạn chế được. Nhưng trước hết ông ấy thuyết phục lí trí của bạn.
Tôn giáo của Phật là siêu lí trí, nhưng không ngược lại lí trí. Điều
này phải được hiểu từ ngay chính ban đầu. Nó có cái gì đó liên quan
tới cõi bên kia, siêu lí trí, nhưng cái siêu lí trí đó không ngược lại lí
trí. Nó là hài hoà với lí trí. Lí trí và siêu lí trí là sự liên tục, liên tục.
Đây là sự hiếm hoi của Phật.
Krishna nói với Arjuna, 'Hãy buông xuôi theo ta.' Phật không bao giờ
nói điều đó. Ông ấy thuyết phục bạn buông xuôi. Krishna nói, 'Hãy
buông xuôi theo ta, thế thì ông sẽ được thuyết phục. Ông không cần
lo nghĩ về nó, đừng nói về nó chút nào.'
Bởi vì cách tiếp cận lí trí này mà ông ấy không bao giờ đem ra bất kì
khái niệm nào mà không thể được chứng minh. Ông ấy chưa bao
giờ nói về thượng đế. H. G. Wells đã nói về Phật, 'Ông ấy là người
có tính thượng đế nhất và là người có tính phi thượng đế nhất trong