Nói nói, 'Sáng thì có vấn đề gì đâu? Ban đêm cháu cảm thấy sợ, đến
sáng thì mọi sự đều tốt. Cần gì đâu? Sao lại bận tâm?'
Thái độ trẻ con này dường như là thái độ rất thông thường. Khi bạn
ốm, bỗng nhiên bạn bắt đầu cảm thấy rất có tính tôn giáo. Khi cái
chết đang lại gần bên cạnh và bạn ngày một già hơn và bạn bắt đầu
loạng choạng trong cuộc sống và bạn cảm thấy không còn đủ mạnh
để giữ lấy mình và bạn đang run rẩy, bạn bắt đầu nhớ tới thượng đế.
Mọi người cứ trì hoãn thượng đế tới tuổi già của mình.
Ở Ấn Độ người ta nói... Nếu ai đó trẻ trung tới tôi và tôi điểm đạo
cho anh ta mang tính chất sannyas, chẳng chóng thì chầy ai đó tới
và người đó nói, 'Thế này là không tốt; anh ta còn quá trẻ để là một
sannyasin. Tính chất sannyas là dành cho người già chứ.' Khi họ
gần chết, khi họ sẵn sàng để được ném vào đống đồng nát, khi một
chân họ đã đưa vào nấm mồ, thế thì lấy tính chất sannyas.
Mọi người cứ trì hoãn tính chất sannyas mãi tới tận cùng. Thượng
đế dường như là khoản mục cuối cùng trong danh sách của họ. Họ
có danh sách đi mua sắm - thượng đế là mục cuối cùng. Khi họ đã
mua đủ mọi thứ rồi - nhất quán, không nhất quán, liên quan, không
liên quan - khi họ đã phí hoài tất cả mọi năng lượng của mình, khi
không còn lại cái gì nữa, khi họ hoàn toàn cạn kiệt, thế thì họ nhớ tới
thượng đế. Nhưng vậy rồi ai sẽ nhớ tới thượng đế?
Tính chất sannyas là dành cho người trẻ. Tính chất sannyas là dành
cho người mạnh. Phật đã khởi đầu cho một xu hướng mới trong tính
chất sannyas. Ông ấy đã vứt bỏ quan niệm Hindu cổ rằng người ta
nên trở thành sannyasin vào tuổi già.
Người Hindu có bốn giai đoạn - họ rất tính toán, rất toán học. Manu
dường như là nhà toán học vĩ đại nhất của cuộc sống... rất tinh ranh.
Ông ta đã phân chia cuộc sống ra - hai mươi nhăm năm dành cho
giáo dục, vô dục brahmacharya; thế rồi hai mươi nhăm năm để sống
trong thế giới, cuộc sống của người quản gia,grihastha; thế rồi hai
mươi nhăm năm để sẵn sàng rời bỏ thế giới... Chăm sóc trẻ con,
những người bây giờ đã trưởng thành, đang xây dựng gia đình,
đang trở về từ các đại học; và thế rồi đến giai đoạn cuối - mang tính
chất sannyas, giai đoạn thứ tư của cuộc sống. Điều đó ngụ ý sau
bẩy mươi nhăm năm. Giai đoạn cuối cùng - khi mọi thứ đã xảy ra
rồi, khi không còn gì khác, thế thì... thế thì đến thượng đế.