Thế thì bạn có thể quên tất cả về Freuds. Thế thì hạnh phúc không
chỉ là có thể - nó đã xảy ra rồi, nó chỉ ở ngay trước bạn. Và bạn
đang bỏ lỡ nó bởi vì bạn cứ nhìn sang bên.
Hạnh phúc là nơi bạn đang hiện hữu, dù bạn ở bất kì đâu, hạnh
phúc đều có đó. Nó bao quanh bạn. Nó là hiện tượng tự nhiên. Nó
giống như không khí, giống như bầu trời. Hạnh phúc không phải đi
tìm: nó là chính chất liệu làm nên vũ trụ này. Vui vẻ là chính chất liệu
làm nên vũ trụ này. Nhưng bạn phải có cái nhìn thẳng, bạn phải có
cái nhìn trực tiếp. Nếu bạn nhìn sang bên, bạn lỡ.
Bạn lỡ bởi vì bạn. Ban lỡ bởi vì bạn có cách tiếp cận sai.
Đây là chân lí nền tảng nhất Phật đem tới cho thế giới. Đây là đóng
góp của ông ấy. Ông ấy nói: Cứ để quá khứ chết đi và đừng bao giờ
nghĩ tới tương lai - và thế rồi thử khổ xem. Bạn sẽ thất bại. Bạn
không thể nào khổ được. Thất bại của bạn là tuyệt đối chắc chắn;
điều đó có thể dự đoán trước được. Bạn không thể nào xoay xở
được, dù bạn hiệu quả đến đâu trong khổ, dù bạn được huấn luyện
thế nào, nhưng bạn không thể tạo ra được khổ vào chính khoảnh
khắc này.
Ham muốn hạnh phúc giúp cho bạn nhìn đi đâu đó khác, và bạn cứ
bỏ lỡ. Hạnh phúc không phải được tạo ra - hạnh phúc chỉ là để
được thấy. Nó đã hiện diện rồi. Chính khoảnh khắc này, bạn có thể
trở nên hạnh phúc, cực kì hạnh phúc.
Đây là cách thức điều đó đã xảy ra cho Phật. Ông ấy là con vua.
Ông ấy có mọi thứ nhưng không hạnh phúc. Ông ấy đã trở nên ngày
càng bất hạnh hơn - bạn càng có nhiều, bạn càng trở nên bất hạnh
hơn. Đó là khổ của người giầu. Đó là điều đang xảy ra ở Mĩ ngày
nay: họ càng giầu hơn, họ càng trở nên bất hạnh hơn, họ càng trở
nên giầu hơn, họ càng lúng túng hơn phải làm gì.
Người nghèo bao giờ cũng chắc chắn về cái gì phải làm: họ phải
kiếm tiền, họ phải làm nhà tốt, họ phải mua xe, họ phải cho con vào
đại học. Họ bao giờ cũng có chương trình đang chờ đợi mình. Họ
bận bịu. Họ có tương lai. Họ có hi vọng: ngày này hay ngày khác....
Họ vẫn khổ, nhưng hi vọng có đó.
Người giầu khổ và hi vọng cũng mất luôn. Khổ của người đó là gấp
đôi. Bạn không thể nào tìm được người nào nghèo hơn người giầu;
người đó là nghèo gấp đôi. Người đó vẫn còn phóng chiếu vào