Mohammed nói, "Chỉ có bốn nhà tiên tri trước ta và sẽ không có nhà
tiên tri nào sau ta."
Jesus nói, "Ta là đứa con duy nhất của Thượng đế."
Phật là hiếm hoi. Ông ấy nói, “Đã có hàng triệu vị phật trước ta và
hàng triệu vị phật sẽ có sau ta." Và điều này dường như đúng hơn -
bởi vì chỉ hai mươi tư tirthankaras trong cái vô hạn toàn thể này
sao? Thế Ram thì sao, thế Krishna thì sao? Họ không được tính vào
các tirthankaras Jaina.
Mohammed nói, "Chỉ có bốn nhà tiên tri trước ta" - thế Mahavira thì
sao? và Krishna thì sao? và Phật thì sao? Họ không được tính trong
đó.
Và Jesus nói, "Ta là đứa con duy nhất." Điều này có vẻ vô lí, rằng
Thượng đế mà chỉ có mỗi một con. Và ngài đã làm gì sau đó? Theo
kiểm soát sinh đẻ sao? Điều này có vẻ ngớ ngẩn, và tạo ra chủ
nghĩa cuồng tín. Thế thì người Ki tô giáo nghĩ họ là siêu đẳng bởi vì
họ là tín đồ của đứa con duy nhất mà Thượng đế có. Những người
khác nhiều nhất chỉ là nhà tiên tri, nếu họ thừa nhận tất cả. Nhưng
nhà tiên tri của họ là đứa con duy nhất của Thượng đế. Điều đó tạo
ra bản ngã, tính siêu đẳng.
Người Hindu nói họ chỉ có hai mươi bốn hoá thân avataras. Vài thế
kỉ trước đây họ đã có ý tưởng về mười avataras. Thế rồi họ đã mở
rộng thêm một chút - hừ? - bởi vì người Jaina đã công bố hai mươi
bốn tirthankaras cho nên có ganh đua lớn. Cho nên họ nói, "Được
rồi, chúng tôi cũng sẽ có hai mươi bốn." Số hai mươi bốn trở thành
rất chuẩn; ngay cả các Phật tử cũng bắt đầu nói rằng chỉ có hai
mươi bốn vị phật. Và khi tirthankaras có hai mươi bốn và phật có hai
mươi bốn thì mười avataras có vẻ nghèo nàn một chút. Cho nên
người Hindu đã mở rộng ý tưởng này; họ đã vứt bỏ ý tưởng về
mười avataras; họ cũng công bố họ có hai mươi bốn avataras.
Nhưng Mahavira thì sao? Adinatha thì sao? Họ đã không tính tới.
Phật bao hàm tất cả. Ông ấy cực kì bao hàm. Và ông ấy không tạo
ra siêu đẳng nào; ông ấy nói hàng triệu vị phật đã có trước và hàng
triệu vị phật sẽ có sau. Thế giới này chưa bao giờ thiếu chư phật -
và đó là cách nó phải thế! bởi vì là vị phật chỉ là nhận biết về bản
tính của bạn. Điều đó không có gì đặc biệt cả. Điều đó có vẻ đặc biệt