trở nên vắng mặt. Đó là toàn bộ nghệ thuật để là gái mãi dâm. Cô ấy
trở nên vắng mặt với bạn; cô ấy đơn giản quên hết về bạn. Cô ấy có
thể bắt đầu nghĩ tới bạn trai của mình; cô ấy có thể tạo ra giấc mơ
về người bạn trai của mình, và cô ấy sẽ hoàn toàn quên bạn đi và
để thân thể cho bạn sử dụng. Đấy là thân thể chết. Bạn có thể dùng
nó, nhưng nó chỉ là phương tiện. Việc đấy là xấu, việc đấy là cực kì
xấu, làm tình với thân thể chết.
Nhưng tôi không nói rằng điều đó chỉ xảy ra với kẻ mãi dâm - điều
đó có thể xảy ra cho bạn với vợ bạn. Vợ bạn có thể không có đó.
Nếu tình yêu không có đó, thì làm sao cô ấy có thể có đó được? Vợ
bạn có thể không hiện diện với bạn khi bạn đang làm tình với cô ấy;
hay, chồng bạn có thể không hiện diện ở đấy. Anh ấy có thể chỉ
hoàn thành nghĩa vụ. Thế nữa đấy cũng là mãi dâm. Có thể hôn
nhân là một loại mãi dâm lâu dài, thể chế hơn, thuận tiện và an toàn
hơn, nhưng khác biệt không về chất - có thể về lượng, nhưng không
về chất.
Bất kì khi nào bạn yêu một người và người đó không hiện diện, bạn
yêu một người và bạn không hiện diện, thì chỉ thân thể có đó. Đấy là
một thứ máy móc. Khi bạn yêu một người, bạn phải hiện diện với
người đó; bạn phải hiện diện với sự hiện diện của người đó. Hai sự
hiện diện gặp nhau, đan xuyên, hội nhập, và có niềm vui sướng cực
kì, có an bình, im lặng.
Cho nên nhiều người tôn giáo chống dục bởi vì họ chưa hiểu yêu là
gì. Họ đã hiểu yêu chỉ như điều thô thiển đầu tiên - dục. Cho nên họ
cứ nói chống lại nó. Họ đã không hiểu về cái đẹp của yêu; họ đã biết
chỉ mỗi dục xấu xí. Nếu bạn thấy một thánh nhân nói về dục và
chống nó, thì bạn có thể chắc chắn người đó chưa hề biết tới yêu.
Và người chưa bao giờ biết tới yêu thì không thể biết tới cầu nguyện
được, dù giả vờ của người đó có là cái gì - bởi vì dục trở nên được
tinh luyện trong yêu, còn yêu trở nên được tinh luyện trong cầu
nguyện. Nó là phân cấp, nó là cái tháp. Đáy là dục và chóp là cầu
nguyện, còn ở giữa hai điều này là sự mở rộng của yêu.
Khi các bạn hiện diện cùng sự hiện diện của người kia, và được
thoả mãn trong sự hiện diện này, và hạnh phúc trong sự hiện diện
này, có chia sẻ. Yêu có thể trở thành dục, yêu có thể có chiều
hướng dục nữa, nhưng thế thì dục được thăng hoa, thế thì bản thân