Kennedy phản đối việc kéo dài chế độ quân sự theo đề xuất
của Park, tuy nhiên ông cẩn thận không biến điều này thành lập trường
của Mỹ. Trong một buổi họp báo tổ chức vào tháng 4 năm 1963,
Kennedy khẳng định rằng tình hình lãnh đạo ở Hàn Quốc là phán
quyết cuối cùng mà nhân dân và các quan chức hữu trách của Hàn
Quốc phải quyết định. Xem Public Papers of the Presidents of the
United States, John F. Kennedy, 1963, 305. Tuy nhiên Bộ Ngoại giao
Mỹ cảnh báo rằng “nỗ lực duy trì chế độ quân sự của chính quyền
quân sự thêm bốn năm nữa có thế trở thành mối đe dọa đến một chính
phủ ổn định và hiệu quả.”
Phỏng vấn Shiina Motoo (26/10/1992).
Nếu như vậy, Shiina có xu hướng giống với một người theo
chủ nghĩa dân tộc cực đoạn tự hào về quá khứ thực dân hơn. Trong
một cuộc bỏ phiếu không tín nhiệm chống lại Shiina ở Quốc hội Nhật
ngày 15 tháng 2 năm 1965, một thành viên JSP cáo buộc Shiina là
người theo chủ nghĩa đế quốc cũ và do đó không phù hợp để phụ trách
các cuộc đàm phán Hàn Quốc-Nhật Bản. Trong một bài viết trước đó,
Toka to Seiji, Shiina viết: “Nếu cuộc xâm lược Hàn Quốc của Nhật
Bản là một hành động của chủ nghĩa đế quốc thì đó là một ‘chủ nghĩa
đế quốc huy hoàng’”. Xem Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, Hanil hoedam
ryaksa [Lịch sử vắn tắt về các cuộc đàm phán Hàn - Nhật), 105.
Sau buổi tiệc trưa chính thức vào ngày ông đến, Park nói với
Yi Dong-won rằng “Những gì Shiina thể hiện đủ chân thành để chúng
ta tin tưởng và hợp tác.” Trích từ Chuỗi bài số 3, Kukmin Ilbo,
2/11/1989.
Sự khác biệt không thể tránh khỏi trong cách lý giải Điều II
và III của hai quốc gia sẽ trở thành nguồn mâu thuẫn chính trị trong
tương lai.
Giáo hội Giám lý là một nhánh trong số các giáo hội Tin
Lành. Giáo hội này có nguồn gốc từ phong trào phục hưng tôn giáo do
John Wesley khởi động ở Anh vào thế kỷ XVIII. (ND)