phim phá án, hấp dẫn tôi nhất là kỹ xảo tuyệt diệu khi thẩm vấn phạm nhân
trong phim:
viên cảnh sát uy hiếp, dọa nạt phạm nhân đủ kiểu, dồn hắn ta đến cảnh
cùng đường mạt lộ, lúc này lại xuất hiện một viên cảnh sát khác, thái độ
của anh ta ôn hòa, tỏ ra rất tin tưởng và thông cảm với tên tội phạm. Cho dù
là trong phim hay ở ngoài đời, tôi nghĩ bất kỳ là ai cũng đều bị kỹ xảo này
sai khiến, có đến tám, chín phần mười sẽ thẳng thắn nhận tội.
Còn trong hiện thực, sự thẩm vấn của giới cảnh sát tuy không được
sinh động hoạt bát như trong phim, nhưng về cơ bản cũng chẳng khác bao
nhiêu với phương pháp này. Đầu tiên do một cảnh sát theo mô típ công kích
thẩm vấn tội phạm, dùng thế công mãnh liệt làm đối phương thối chí, nói
với hắn ta rằng đã tìm ra chứng cứ, đồng bọn hắn ta đều khai cả rồi v.v...,
bức anh ta tới chỗ tiến thoái lưỡng nan. Sau khi bị thẩm vấn như vậy rồi, có
người sẽ khuất phục, nhưng đa số những tên tội phạm ngoan cố thì sự
chống đối của chúng lại càng mạnh, thà chết chứ không nhận tội.
Khi đã đến mức này, lại đổi một cảnh sát theo mô típ ôn hòa thẩm vấn
hắn. Viên cảnh sát hoàn toàn.
đứng vào lập trường của tên tội phạm, thật lòng an ủi hắn, khích lệ hắn
“Gia đình của anh đều hy vọng anh được xử nhẹ, mong anh nghĩ tới họ"
v.v... Với kiểu mềm mỏng này, tội phạm thường sẽ cảm thấy xấu hổ, hối
hận, cung nhận mọi hành vi tội lỗi của mình.
Thủ pháp này là một phép tâm lý lạ kỳ, còn gọi là "phép cương nhu
kết hợp". Một bên đầu tiên bức đối phương tới bước đường cùng, buộc anh
ta phải bó tay; lúc này một người khác ra mở cho anh ta một lối thoát. Tất
nhiên trong trường hợp này đối phương sẽ không do dự chạy vào con
đường có thể thoát thân kia.