thay, cái tâm tôi cứ muốn chìm sâu vào một trạng thái bình an rất sâu. Tự nó xảy
đến như vậy. Ngay sau khi tôi ngồi xuống, tâm thực sự thật bình an. Nó vững
chắc như đá. Như thể tôi không còn nghe tiếng ca hát ồn ào của đám tiệc bên làng
—thực tế thì tôi vẫn có thể nghe—nhưng tôi vẫn có thể dẹp bỏ hết mọi tiếng ồn
ra khỏi mình.
Lạ thay. Khi tôi không hề chú ý đến tiếng ồn thì tâm tĩnh lặng hoàn hảo—
không còn nghe tiếng gì nữa. Nhưng nếu tôi muốn nghe, tôi vẫn có thể nghe mà
không hề bị tiếng ồn quấy nhiễu. Lúc đó giống như có hai đối tượng trong tâm
được đặt cạnh nhau, nhưng hai thứ đó không đụng chạm nhau. Tôi có thể nhìn
thấy cái tâm và đối tượng mà nó tỉnh giác là hai thứ khác nhau và riêng biệt, cũng
giống như cái bình nước và cái ly ở đây vậy. Rồi tôi hiểu ra rằng: khi tâm hợp
nhất trong trạng thái định (samādhi), nếu ta hướng sự chú tâm ra bên ngoài, ta
có thể nghe; nhưng nếu ta lặn sâu vào sự trống không (tánh không) của nó, thì nó
sẽ im lặng một cách hoàn hảo. Khi tiếng ồn được nhận biết, tôi có thể thấy rằng
sự biết và tiếng ồn là hai thứ riêng biệt khác nhau. Tôi quán niệm rằng: ''Nếu đây
không phải là cách của tâm, vậy thì cách nào khác?''. Đó là cách nó diễn ra. Sự
biết và tiếng ồn là hai thứ riêng biệt khác nhau. Tôi cứ tiếp tục điều tra theo cách
như vậy cho đến khi sự hiểu biết của tôi càng sâu hơn nữa: ''À chỗ này mới quan
trọng. Khi sự liên tục nhận biết các hiện tượng bị cắt đứt, thì kết quả là sự bình
an''. Sự ảo tưởng trước giờ về tính liên tục (santati) đã được chuyển hóa thành sự
bình an của tâm (santi). Do vậy, tôi tiếp tục ngồi, nỗ lực thiền tập. Tâm lúc đó chỉ
còn tập trung duy nhất vào sự thiền, bỏ mặc tất cả mọi sự mọi thứ khác. Tôi đã
ngừng thiền ngay tại điểm này, chỉ một lý do là sự thiền tập đã xong. Tôi ngừng
thiền ở đây dễ dàng, nhưng không phải do lười biếng, do mệt mỏi, hay do thấy
chán. Hoàn toàn không phải. Những thứ đó đã đâu còn trong tâm. Đó chỉ là do đã
đạt đến một cân bằng và bình tâm hoàn hảo ở bên trong tâm – chỉ cần đến đó là
hoàn mãn.
Cuối cùng tôi cũng thả thân nghỉ ngơi, nhưng đó chỉ như là sự chuyển đổi tư
thế mà thôi. Còn tâm của tôi thì vẫn ổn định, cân bằng, không lay chuyển và
không một chút lay động. Tôi kê gối định nằm nghỉ. Ngay khi tôi nằm xuống,
tâm lập tức trở nên bình an và bình tâm như khi ngồi thiền lúc nảy. Rồi, ngay khi
đầu tôi sắp chạm xuống gối, sự tỉnh giác của tâm bắt đầu chảy hướng vào bên