LẼ SINH DIỆT, LÝ TU HÀNH - Trang 715

ruộng và rừng ngàn—cả thế giới—đều tan rã thành không gian. Mọi người biến
mất. Mọi thứ biến mất. Đến lần thứ ba này thì tuyệt đối không còn lại gì hết.

196

Cái tâm, sau khi đã hướng sâu vào bên trong (nhập định), nó an trú ở đó

trong quãng thời gian như đã định trước. Tôi có thể nói tôi không hiểu chính xác
tại sao tâm vẫn an trú ở đó. Rất khó mà tả thực lại điều gì đã xảy ra. Bởi không có
gì có thể so sánh với điều đó, nên không thể dùng nó hay ngôn từ để tả thực về
trạng thái đã xảy ra. Không có ví dụ so sánh nào là chính xác hết. Lần này tâm
cũng an trú bên trong đó lâu hơn những lần trước đó, và sau một quãng thời gian
lâu tâm mới thoát ra khỏi trạng thái định sâu đó. Khi tôi nói tâm thoát ra, tôi
không nói nghĩa tôi làm nó thoát ra hoặc tôi có điều khiển điều đó xảy ra. Tâm tự
mình làm lấy. Tôi chỉ đơn giản là một người quan sát. Cuối cùng tâm cũng quay
trở lại trạng thái tâm thức đời thường của nó (sau khi thoát ra khỏi định). Làm sao
chúng ta có thể đặt tên cho ba lần xảy ra như vậy? Ai biết được? Ta dùng chữ gì
để đặt tên dán nhãn cho những trạng thái đã xảy ra đó?. (Tức là, nếu ta có gọi đó
là Nhất thiền, Nhị thiền, Tam thiền... đi nữa, thì những danh từ đó cũng không
chính xác so với những thực tại không thể tả thực được đó).

Năng Lực Định Tâm [Định Lực]

Mọi sự tôi đang nói với các thầy là liên quan đến cái tâm diễn ra theo đường

lối tự nhiên. Đây không phải sự diễn tả cái tâm hay những trạng thái tâm lý của
tâm (tâm sở) dựa theo lý thuyết. Không cần thiết phải làm điều đó. Khi có niềm
tin và lòng tin, ta cứ bước vào và thiền tập thực sự. Không lòng vòng, không nửa
vời nửa vợi, mà phải đặt hết cuộc sống vào việc thực hành. Và khi việc tu hành
của các thầy đạt đến giai đoạn như tôi vừa mới tả, thì ngay sau đó cả thế giới sẽ
hoàn toàn đảo ngược lại đối với các thầy. Lúc này, sự hiểu biết của các thầy về
thực tại là hoàn toàn khác với trước đó. Cách nhìn của các thầy đã được chuyển
hóa hoàn toàn. Nếu có ai nhìn thấy các thầy ngay lúc này, họ có thể nghĩ các thầy
đang ngu ngơ hay điên khùng. Nếu sự trải nghiệm này xảy ra cho những ai không
nắm vững thấu suốt về bản thân họ, thì họ có thể điên khùng thiệt, bởi vì sự trải
nghiệm đó là cực kỳ lạ thường và kỳ lạ mà họ chưa từng thấy trước đó. Những
người trên đời thường thể hiện rất khác, so với cách họ thể hiện trước đó về
trước. Nhưng các thầy là người duy nhất nhìn thấy điều đó. Nhìn thấy sự thay
đổi. Tuyệt đối mọi thứ đều thay đổi. Mọi ý nghĩ đều chuyển hóa: giờ thì người
khác nghĩ một cách, ta nghĩ theo cách khác. Họ nói về mọi thứ theo một cách,

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.